Mô hình chăn nuôi thủy sản của CCB Hà Sỹ Hiển, xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa

Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2011 – 2016, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã có trên 700 mô hình kinh tế của cựu chiến binh có hiệu quả, trong đó có trên 20 mô hình có thu nhập từ 400 – 500 triệu đồng/năm. Mô hình kinh tế từ phát triển chăn nuôi thủy sản của CCB Hà Sỹ Hiển, xã Ngọc Hội là một điển hình như vậy.

Khi xuất ngũ trở về địa phương năm 1988, kinh tế chỉ phụ thuộc vào trên 1.200m2 đất ruộng nên cuộc sống gia đình CCB Hà Sỹ Hiển, thôn Bản Mèo gặp rất nhiều khó khăn. Xuất thân từ một gia đình thuần nông, anh luôn trăn trở cách phát triển kinh tế gia đình và quyết tâm làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Nhận thấy Đập thủy lợi Nà Chanh, cách gia đình 3km có diện tích mặt nước rộng, năm 2006, anh đã đấu thầu, thuê mặt nước và hành lang xung quanh đập với diện tích trên 12 ha với thời hạn 25 năm. Thời gian đầu, do thiếu vốn, anh chỉ nuôi các loại cá, sau đó phát triển đầu tư nuôi trên 1.000 vịt siêu trứng. Sau khi có thu nhập ổn định, năm 2012, anh đã phát triển đàn vịt lên 2.500 con và mua lò ấp trứng vịt lộn với công xuất 6 vạn trứng/năm. Năm 2015, anh cũng đã mạnh dạn đầu tư phát triển nuôi 2 lồng cá lăng đặc sản trên 500 con để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có. Anh Hiển cho biết, để phát triển chăn nuôi cá trên ao hồ, trước hết phải xác định loại cá phù hợp, con giống đảm bảo chất lượng và phòng bệnh tốt. Đồng thời thường xuyên trao đổi, học hỏi những mô hình chăn nuôi hiệu quả để áp dụng vào điều kiện thức tế của gia đình. Hiện nay, mỗi năm anh xuất bán trên 15 tấn cá trôi, trắm, mè; sản xuất trên 1 triệu trứng vịt lộn ra thị trường trên địa bàn huyện với giá trị gần 3 tỷ đồng. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho 6 lao động thường xuyên là các CCB và con em CCB trên địa bàn với mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/tháng.

Cựu chiến binh Hà Sỹ Hiển với mô hình cá Lăng đặc sản

Không chỉ tập trung đầu tư vào phát triển kinh tế gia đình, CCB Hà Sỹ Hiển còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Hội CCB các cấp phát động và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đặc biệt, anh còn luôn sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giúp vốn và con giống cho đồng chí, đồng đội và bà con ở địa phương trong phát triển kinh tế từ chăn nuôi thủy sản.

Năng động, nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương, CCB Hà Sỹ Hiển, xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa luôn được đồng đội và bà con con tin yêu, quý mến. Anh cũng là một tấm gương để mọi người học tập và noi theo./.     

Tài Tùng – Huy Dương

Tin cùng chuyên mục