Gương Cựu chiến binh Trần Văn Toàn, thôn Vĩnh Bảo, xã Vinh Quang làm kinh tế giỏi

Trong giai đoạn 2011 - 2016, thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của các hội viên CCB cho thu nhập cao và trở thành một trong những mô hình điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của CCB Trần Văn Toàn, thôn Vĩnh Bảo, xã Vinh Quang là một trong những điển hình như vậy.

Trải qua rất nhiều nghề để tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, CCB Trần Văn Toàn đã nhiều đêm trăn trở bởi lo cho cuộc sống mưu sinh, lo cho gia đình. 6 năm sau khi xuất ngũ trở về địa phương cũng là chừng ấy thời gian ông và gia đình khắc phục mọi khó khăn, vất vả, tìm hướng đi riêng phát triển kinh tế. Đến năm 1990, ông quyết tâm đầu tư vào chăn nuôi lợn thịt. Lúc đầu, cũng do ít vốn, kiến thức trong chăn nuôi chưa nhiều nên ông vừa nuôi, vừa học hỏi, rút kinh nghiệm. Không ngại khó, ngại khổ, bản lĩnh của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đã được ông phát huy cao độ trên “mặt trận” phát triển kinh tế. Từ vài con lợn thịt ban đầu, đến năm 2006, đàn lợn của gia đình ông đã tăng lên 30 con/lứa và hiện nay, sau 26 năm gắn bó với nghề chăn nuôi, ông luôn duy trì khoảng 500 con lợn/lứa và trở thành một trong những người nuôi nhiều và cho thu nhập cao từ nuôi lợn thịt trên địa bàn huyện. Đặc biệt, từ năm 2014, ông đã ký kết hợp đồng chăn nuôi lợn thịt với Công ty Vinatucô và được công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra với số lượng 400 con lợn thịt/năm.

Cựu chiến binh Trần Văn Toàn (người đầu tiên từ trái sang) giới thiệu với các hội viên CCB

về mô hình phát triển chăn nuôi của gia đình.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình, CCB Trần Văn Toàn còn sẵn sàng giúp đỡ nhiều hội viên và bà con nhân dân trên địa bàn xã có hoàn cảnh khó khăn về vốn, kinh nghiệm để cùng phát triển kinh tế. Chính vì vậy, ông Toàn luôn được nhiều hội viên CCB và nhân dân trong thôn, trong xã tin yêu, quý mến. Với những nỗ lực của mình trong phát triển kinh tế, nhiều năm qua, gia đình CCB Trần Văn Toàn trở thành điểm sáng trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của Hội CCB huyện Chiêm Hóa.

Nói về bí quyết để chăn nuôi đạt hiệu quả, CCB Trần Văn Toàn chia sẻ: Để chăn nuôi chỉ thực sự cho thu nhập ổn định khi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, đặc biệt là áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và tuân thủ nghiêm ngặt công tác tiêm phòng dịch bệnh cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, khi mà công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi đang ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng thì những kinh nghiệm và tâm sự trong phát triển kinh tế của CCB Trần Văn Toàn đáng để các cá nhân, hộ gia đình học tập khi hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế trong chăn nuôi một cách bền vững./.

 

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục