Chiêm Hóa xây dựng sản phẩm nông nghiệp đặc trưng theo hướng bền vững

Trồng Thanh Long theo tiêu chuẩn hữu cơ, GlobalGap là hướng đi có nhiều triển vọng trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa có thế mạnh ở huyện Chiêm Hoá. Đây cũng là xu thế tất yếu của nông nghiệp bền vững. Sau một năm đi vào triển khai mô hình thanh long ruột đỏ sản xuất theo hướng GlobalGap đã mang lại hiệu quả kinh tế bước đầu cho người dân.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện trao đổi quy trình sản xuất thanh long tại HTX Nông nghiệp Ánh Dương, xã Tân An.

Hợp tác xã Nông nghiệp Ánh Dương, xã Tân An được huyện Chiêm Hóa lựa chọn triển khai mô hình thanh long ruột đỏ theo hướng GlobalGap. Toàn bộ diện tích thanh long được canh tác theo quy trình mới, phân thành từng khu lô đánh số, dễ dàng kiểm soát trong việc chăm sóc. Từng công đoạn đều được ghi chép nhật ký cẩn thận để truy suất nguồn gốc nếu có sự cố xảy ra. Tính đến nay, Hợp tác xã đã cho thu hoạch được bốn lứa với sản lượng thu về hơn 80 tấn và đã được xuất khẩu.

Hiện nay giống Thanh Long ruột đỏ đã được trồng ở các xã như Yên Nguyên, Hòa Phú, Kim Bình, Hùng Mỹ... với tổng diện tích trên 20 ha. Các cơ quan chức năng đã tổ chức các lớp tập sản xuất nông sản sạch, đồng hành hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các quy chuẩn tiêu chí đảm bảo cho việc xây dựng vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn tại các địa phương.

Với định hướng xây dựng quy hoạch Thanh Long ruột đỏ canh tác theo hướng thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu Global GAP, huyện Chiêm Hóa đã và đang tiếp tục hỗ trợ đồng hành cùng người dân, đặc biệt tạo điều kiện về nguồn vốn, xây dựng quảng bá thương hiệu, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm.

Hoài Thu - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục