Chiêm Hóa tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông

Vụ đông năm 2019, toàn huyện gieo trồng trên 4.400ha cây màu vụ đông. Ngay sau khi hoàn thành gieo trồng, nhân dân tại các địa phương trên địa bàn huyện đã chủ động tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng với quyết tâm sản xuất thắng lợi, nâng cao thu nhập.

Những năm gần đây, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của nhân dân trên địa bàn xã Hòa An, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân, việc sản xuất vụ đông đã được xã tập trung triển khai theo hướng sản xuất hàng hóa. Nếu như trước đây, việc mở rộng diện tích trồng cây vụ đông gặp nhiều khó khăn vì người dân lo lắng khi sản xuất ra không tiêu thụ được; thì hiện nay, vấn đề tiêu thụ sản phẩm cuối vụ đã khả quan hơn rất nhiều thông qua việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp. Do vậy, nhân dân rất phấn khởi và tích cực mở rộng diện tích các cây trồng có giá trị cao như ngô lấy hạt, ngô làm thức ăn gia súc. Chị Hà Thị Chi, thôn Pá Cuồng cho biết: với gần 2.000m2 ruộng lúa, ngay sau thu hoạch vụ mùa gia đình chị đều bắt tay vào gieo trồng cây ngô vụ đông. Nhờ tận dụng triệt để quỹ đất nên hàng năm gia đình cũng có thêm một nguồn thu nhập.

Diện tích cây ngô vụ đông của gia đình chị Hà Thị Chi, thôn Pá Cuồng, xã Hòa An.

Cùng với nhân dân ở các thôn bản khác trên địa bàn xã Tân Thịnh, thời điểm này nhân dân thôn Phúc Linh đang tập trung làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh cho cây ngô vụ đồng và nhiều diện tích cây rau đậu các loại. Anh Hà Vĩnh Toán, trưởng thôn cho biết, năm nay ngoài gieo trồng cây ngô, rau đậu các loại, thôn còn triển khai mô hình trồng ớt với diện tích hơn 1ha. Bà Quan Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Vụ đông năm nay toàn xã gieo trồng được gần 200ha cây màu vụ đông, trong đó cây ngô lấy hạt 140ha, cây lạc trên 4ha. So với mọi năm, năm nay do đầu vụ gặp mưa nhiều nên nhiều diện tích cây trồng bị ảnh hưởng, phát triển kém. Tuy nhiên xã cũng đã tích cực làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dân nông dân tập trung chăm sóc đảm bảo cây trồng phát triển tốt. Hiện nay, nhiều diện tích cây ngô lấy hạt đã chuẩn bị trỗ cờ. Riêng đối với diện tích lạc đông cây trồng đều phát triển khá tốt. Vụ Đông năm 2019, toàn huyện gieo trồng được 4.465 ha/4.338 ha đạt 103%KH, trong đó: Cây ngô lấy hạt gieo trồng được 2.270 ha/2.000 ha đạt 114% KH; cây ngô trồng làm thức ăn gia súc gieo trồng được 853,5 ha/878 ha đạt 97,2% KH; cây lạc trồng được 10,8 ha/50 ha đạt 21,6% KH; cây khoai lang trồng được 375,86 ha/390 ha đạt 96,4% KH; rau đậu các loại 952 ha/1.020 ha đạt 93,3% KH. Nhìn chung các loại cây trồng sinh trưởng tốt. Xác định vụ đông vẫn là một vụ sản xuất chính mang lại khối lượng hàng hóa lớn trong năm của huyện, do đó để đạt được mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, UBND huyện Chiêm Hóa tập trung chỉ đạo các địa phương tuyên truyền vận động nhân dân làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng đồng thời tập trung chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân năm 2020./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục