Vai trò của tổ chức hội trong thực hiện ủy thác vay vốn

Trong những năm qua trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, các tổ chức chính trị, xã hội: Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội CCB và Đoàn Thanh niên là một trong những cầu nối quan trọng giúp cho nhân dân đặc biệt là các hộ nghèo trên địa bàn huyện có đủ điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, để đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Gia đình chị Tô Thị Thị, thôn Thượng Quang xã Xuân Quang là hộ nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Với mong muốn vươn lên thoát nghèo, gia đình chị đã được tổ chức hội Phụ nữ xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ khi có nguồn vốn vay, gia đình chị đã đầu tư vào chăn nuôi bò, nuôi lợn, từ đó kinh tế gia đình chị ngày một ổn định hơn, cùng với sự nỗ lực cố gắng vươn lên, gia đình chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, năm 2019 gia đình chị Thị đã xin thoát nghèo

Nhờ vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện gia đình chị Tô Thị Thị, thôn Thượng Quang, xã Xuân Quang đã vươn lên thoát nghèo.

   Hiện nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chiêm Hóa có 26 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn, 486 tổ tiết kiệm vay vốn. Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa đang thực hiện 02 phương thức cho vay, đó là cho vay trực tiếp và cho vay ủy thác thông qua các tổ chức chính trị xã hội. Trong đó, phương thức cho vay thông qua các tổ chức chính trị xã hội, chiếm tỷ lệ rất lớn. Đến hết tháng 10/2019, tổng dư nợ ủy thác thông qua các tổ chức hội là trên 503 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ trên 99% tổng dư nợ toàn huyện. Thông qua công tác ủy thác, cơ chế cho vay của Ngân hàng chính sách được các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền, phổ biến và triển khai đến hội viên kịp thời và liên tục. Quy trình cho vay được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, minh bạch, công tác kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn được các tổ chức hội kiểm tra thường xuyên, các hội viên tiếp cận nguồn vốn vay sử đụng đúng mục đích, hiệu quả, đảm bảo hoàn trả vốn đúng kỳ hạn. Kể từ ngày 01/3/2019, các chương trình tín dụng tại NHCSXH như; Chương trình cho vay hộ cận nghèo, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo và chương trình cho vay phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo quyết định 2085/QĐ -TTg được nâng mức cho vay tối đa lên 100 triệu đồng/hộ vay và không phải bảo đảm tiền vay.

 

Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện thực hiện giao dịch tại xã Bình Nhân.

   Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian tới Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có thể tiếp cận các chương trình tín dụng chính sách, thực hiện tốt chủ chương xã hội hóa hoạt động tín dụng chính sách, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương./.                                                                              

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục