Chi cục kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động và tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên tuần rừng

Ngày 22/8, tại Hạt Kiểm lâm Chiêm Hóa, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động và tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên tuần rừng năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo Chi cục và các phòng nghiệp vụ chi cục Kiểm lâm tỉnh; đại diện quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; lãnh đạo các Hạt Kiểm lâm Yên Sơn, Hàm Yên, Cham Chu, Chiêm Hóa và Lâm Bình; lãnh đạo UBND các xã, kiểm lâm phụ trách địa bàn có hợp đồng tuần rừng.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì hội nghị  đánh giá hoạt động nhân viên tuần rừng năm 2018.

Năm 2018, Chi cục Kiểm lâm tỉnh có 247 biên chế. Do lực lượng mỏng, thiếu biên chế công chức kiểm lâm nên hiện nay Chi cục Kiểm lâm tỉnh được UBND tỉnh cấp kinh phí hợp đồng với 84 nhân viên tuần rừng để hỗ trợ các Hạt Kiểm lâm trong công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Ngoài ra, một số xã của huyện Chiêm Hóa, Na Hang và Lâm Bình còn ký hợp đồng với 16 nhân viên tuần rừng từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, người lao động hợp đồng tuần rừng chủ yếu được bố trí tại các chốt bảo vệ rừng, án ngữ ở những vị trí quan trọng trong vùng lõi của các rừng đặc dụng, phòng hộ với nhiệm vụ chính là nắm thông tin về tình hình công tác bảo vệ rừng, xây dựng các tuyến tuần tra, kiểm tra rừng trong khu vực rừng được giao bảo vệ; thực hiện tuần tra, kiểm tra, phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi phá hoại rừng, khai thác rừng, săn bắn, bẫy bắt động vật rừng trái pháp luật. Lập hồ sơ ban đầu các vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Kim Ngọc Tuyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Chiêm Hóa phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở các ý kiến của các đại biểu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh kết luận: Trong thời gian qua, người lao đông hợp đồng tuần rừng dưới sự quản lý, chỉ đạo, điều hành và giám sát của công chức kiểm lâm địa bàn, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm và Chủ tịch UBND xã đã hỗ trợ rất tích cực cho lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng. Việc tuần tra rừng được thực hiện thường xuyên hơn đã góp phần thực hiện bảo vệ rừng tại gốc có hiệu quả, hạn chế đáng kể tình trạng săn bắt động vật rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, phát đốt rừng để làm nương rẫy; số vi phạm năm sau giảm so với năm trước. Bên cạnh đó, người lao động tuần rừng còn chủ động, độc lập phát hiện, bắt giữ hoặc hỗ trợ lực lượng Kiểm lâm phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng; nhiều người lao động hợp đồng tuần rừng là người địa phương nơi có rừng nên thông thạo địa hình rừng, hiểu biết sâu rộng về kiến thức bản địa, phong tục, tập quán …đã góp phần nâng cao hiệu quả trong việc nắm bắt thông tin cũng như công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Kết quả, trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, nhân viên tuần rừng tại các Hạt Kiểm lâm Chiêm Hóa, Lâm Bình, Cham Chu, Hàm Yên và Yên sơn đã tuần tra, kiểm tra rừng 4.273 lượt; hỗ trợ lực lượng Kiểm lâm phát hiện 187 vụ vi phạm, tịch thu trên 55 m3 gỗ tròn các loại, trên 16 m3 gỗ xẻ các loại, 16 xe máy, 28 cưa xăng, 19 công cụ thủ công, thu nộp ngân sách trên 682 triệu đồng.

Cũng tại hội nghị, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên tuần rừng với nội dung chính là: Quán triệt một số quy định liên quan, nội quy làm việc và nhiệm vụ của nhân viên tuần rừng; phương pháp thu thập thông tin, nắm tình hình về công tác quản lý, bảo vệ rừng; kỹ năng sử dụng các thiết bị chuyên dụng như máy định vị GPS; kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy rừng; phương pháp ghi chép những thông tin thu nhận trên tuyến tuần tra; kỹ năng phương pháp lập biên bản tuần tra vẽ sơ đồ tuyến tuần tra; kỹ năng lập kế hoạch công tác và tổ chức tuần tra, bảo vệ rừng; phương pháp đo, tính lâm sản và diện tích rừng bị thiệt hại…

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của nhân viên tuần rừng, Chi cục Kiểm lâm, các Hạt kiểm lâm chủ động thực hiện rà soát, đánh giá chất lượng đối với người lao động hợp đồng tuần rừng, qua đó kịp thời biểu dương những người có thành tích trong công tác; phát hiện và chấm rứt hợp đồng với người lao động thiếu trách nhiệm, sức khỏe yếu, không hoàn thành nhiệm vụ. Thường xuyên đổi mới công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của người lao động hợp đồng tuần rừng; nâng cao trách nhiệm của công chức Kiểm lâm phụ trách địa bàn trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của người lao động hợp đồng tuần rừng. Thường xuyên tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng cho người lao động hợp đồng tuần rừng. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá kết quả hoạt động đối với người lao động tuần rừng đảm bảo khách quan, đúng người, đúng việc. Tiếp tục đề xuất, huy động các nguồn kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc thiết yếu để người lao động hợp đồng tuần rừng có điều kiện  và môi trường công tác tốt hơn…đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao./.

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục