Ngọc Hội đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Thời gian qua, xã Ngọc Hội đã chú trọng khuyến khích nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường sinh thái và tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, năng suất cao, tốt cho sức khỏe của mọi người.

Mô hình sản xuất phân trùn quế của gia đình chị Hoàng Thị Thiết, thôn Nà Bây xã Ngọc Hội .

Mô hình sản xuất phân trùn quế trên cơ sở nguyên liệu từ phế phẩm vật nuôi có diện tích gần 200m2 của chị Hoàng Thị Thiết thôn Nà Bây được xem là giải pháp phân bón hữu cơ, đem lại hiệu quả cao trong nông nghiệp đồng thời bảo vệ môi trường. Từ năm 2019 đến nay, chị Thiết đã cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trên 60 tấn phân trùn quế với giá bán dao động từ 3.000.000đ - 5.000.000đ/tấn. Theo chị Thiết: phân trùn quế với 100% hữu cơ, giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển của nhiều loại cây và có thể hòa tan trong nước; có khả năng ức chế và loại trừ các độc tố, làm cho đất tơi xốp và giữ ẩm; Điều hòa sinh trưởng một cách tự nhiên. Nhờ những ưu điểm trên mà phân trùn quế được người dân sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí cho người nông dân, nâng cao chất lượng, sản lượng cây trồng và bảo vệ môi trường. Ngoài ra chị Thiết còn kết hợp nuôi giun thịt để cung cấp cho thị trường, phục vụ nhu cầu chăn nuôi thủy sản trên 500kg sản phẩm mỗi năm, giá trị kinh tế gần 30 triệu đồng.

Anh Thực trộn nguyên liệu trước khi đưa vào máy ép viên.

Gia đình anh Hoàng Văn Thực ở thôn Bản Cải là một trong những hộ dân tiên phong đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Anh Thực chia sẻ: sau một thời gian nghiên cứu anh nhận thấy phân trùn quế là loại phân hữu cơ đặc biệt, có hàm lượng dinh dưỡng cao, được xem là loại phân tự nhiên tốt cho trồng rau củ, cây ăn quả và nhiều loại cây trồng khác. Bên cạnh đó, anh còn tận dụng các loại phụ phẩm nông nghiệp sẵn có của địa phương như: ngô, sắn, khoai, cám gạo trộn đều để nghiền thành bột dạng viên nén dùng làm thức ăn thay thế cám công nghiệp cho gần 30 con lợn thịt và nuôi cá trên 1.500m2 ao của gia đình cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài xã, bình quân mỗi tháng, anh nhận nghiền cho người dân trên 1 tấn thức ăn viên nén thành phẩm, mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình. 

Từ phụ phẩm nông nghiệp được chế biến dạng viên nén rất tiện lợi cho người chăn nuôi.

Hiện nay, xã Ngọc Hội 195 ha trồng lúa hai vụ; trên 14 ha trồng ngô lấy hạt; 18 ha ngô là thức ăn cho gia súc; 01 ha ngô sinh khối; 10 ha ràu màu các loại; gần 10 ha cây ăn quả; chăn nuôi hàng nghìn con gia súc, gia cầm các loại và hàng trên 76 ha nuôi trồng thủy sản. Trong đó, có khoảng 50% số hộ làm nông nghiệp ở 15 thôn bản sản xuất theo hướng hữu cơ, điều này cho thấy việc người dân hướng đến sản xuất theo hướng hữu cơ không những làm giàu cho gia đình mà còn góp phần cùng với địa phương hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ an toàn và hiệu quả./. 

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục