Trường THPT tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy và học

Bên cạnh sự phát triển công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục ngày càng được ngành giáo dục Tuyên Quang quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Cùng với các đơn vị trường trong tỉnh, nhiều năm qua, Trường THPT Chiêm Hóa đã không ngừng đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Một trong những giờ giảng được Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh Trường THPT Chiêm Hóa quan tâm đó là buổi dự giờ trực tuyến của chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang. Đây là giờ giảng mà tất cả các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh, các cán bộ giáo viên đều có thể tham gia dự giờ tại phòng học trực tuyến của đơn vị. Tại Trường THPT Chiêm Hóa, với tiết học Tiếng Anh của lớp 12C3, không khí học tập của cô giáo Nguyễn Ngọc Dung diễn ra sôi nổi hơn các lớp cùng giờ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và giờ giảng trực tuyến với Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh đã tạo hứng thú cho cả giáo việc và học sinh, giúp cô và trò phát huy tinh thần xây dựng, mạnh dạn trong giảng dạy và học tập. 

Giờ giảng trực tuyến môn Tiếng Anh của lớp 12C3 Trường Trung học phổ thông Chiêm Hóa.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những biện pháp đang được Trường THPT Chiêm Hóa thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Hiện nay, không chỉ có Trường THPT Chiêm Hóa mà các trường THPT trên địa bàn đã xây dựng được phòng học trực tuyến, phòng máy tính kết nối internet. Giáo viên tất cả các trường đều sử dụng sổ điểm điện tử, giáo án điện tử. Các lớp học được trang bị màn hình tivi có kết nối internet hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy. Cán bộ giáo viên đã tích cực sử dụng các phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, tạo hứng thú cho các em. Em Hoàng Tiến Đạt, lớp 12 c3, Trường THPT Chiêm Hóa chia sẻ: Em cảm thấy thực sự hứng thú khi tham gia các giờ học trực tuyến, không chỉ bản thân em mà tất cả các bạn cũng đều có ý thức tập trung hơn, sôi nổi phát biểu xây dựng bài. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo hứng thú cho các em.

Thầy giáo Lâm Đình Hưng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Hoá cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy đã được Trường THPT Chiêm Hóa tổ chức thực hiện từ nhiều năm học trước. Tuy nhiên từ năm học 2015 – 2016 hoạt động này mới được tăng cường, đẩy mạnh. Để nâng cao hiệu quả trong công tác này, ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt tinh thần dạy và học thực chất, kiên quyết không để kiểu dạy hình thức và ứng dụng CNTT cho có lệ, đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa tập huấn ứng dụng CNTT trong dạy học. Đặc biệt là từ năm học 2018 – 2019, nhà trường đã được Sở Giáo dục và đào tạo chu cấp cho một phòng học trực tuyến, trên cơ sở đó, trường đã vận dụng và khai thác tối đa nhất để phục vụ vào mục đích giảng dạy và học tập. Sau buổi dự giờ trực tuyến, tiết học sẽ nhận được sự đóng góp ý kiến, thảo luận, đánh giá hiệu quả của tiết học đối với học sinh. Đồng thời chia sẻ, góp ý những điểm chưa hợp lý trong tiết dạy để giáo viên đổi mới cho phù hợp. Đây là một hoạt động thiết thực được Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Tuyên Quang duy trì từ năm học 2019 - 2020 cho đến nay.

Sau buổi dự giờ trực tuyến, tiết học sẽ nhận được sự đóng góp ý kiến, thảo luận, đánh giá hiệu quả của tiết học đối với học sinh.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác, sử dụng có hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin và các phần mềm hiện có. Từ đó, triển khai sâu rộng tới các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, từng bước nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên. Đây được coi như một luồng gió mới trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Văn Linh - Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục