Giúp học sinh khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Hiện nay, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đều đón nhận học sinh khuyết tật đến trường. Sự dạy dỗ, chăm sóc tận tình của các thầy, cô giáo cùng với tình yêu thương, sẻ chia của các bạn học sinh đã giúp các em vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng.
 

Em Nguyễn Quang Hưng (bên trái) trường Tiểu học
Bình Thuận (thành phố Tuyên Quang) hướng dẫn
bạn cùng lớp là học sinh khuyết tật học bài. 

Các em học sinh khuyết tật hầu hết đều có tính tình nhút nhát, hay mặc cảm, tự ti về bản thân. Vì vậy, sự quan tâm, chia sẻ của các thầy, cô giáo và các bạn tạo động lực rất lớn để các em tự tin hòa nhập cộng đồng. Em Lý Kim Xuân, lớp 6A, trường THCS Yên Lập (Chiêm Hóa), bị bại liệt cả 2 chân, đi học muộn hơn so với tuổi 3 năm. Em lại hay nhút nhát, ít nói, luôn mặc cảm và tự ti với hoàn cảnh của mình. Xuân chia sẻ, những năm học tiểu học, em luôn được cô giáo chủ nhiệm gần gũi, động viên, các bạn trong lớp yêu quý, giúp đỡ. Nhiều năm học liền, em đều là học sinh giỏi. Giờ đã chuyển cấp học, dù học lớp mới, có thêm bạn mới em vẫn nhận được tình cảm yêu quý từ thầy cô, bè bạn. Nhờ vậy, em luôn cố gắng để học tốt.

Đã từ lâu, trường Tiểu học Bình Thuận (thành phố Tuyên Quang) đã trở thành mái ấm thứ hai đối với nhiều thế hệ học sinh khuyết tật tại trường. Năm học 2018 - 2019, nhà trường có 2 lớp học với 34 học sinh khuyết tật. Thời gian qua, nhà trường, tổ chức Đoàn, Đội tiếp tục giáo dục, tuyên truyền cho học sinh trong toàn trường về tình yêu thương với học sinh không may mắn, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tập thể với sự tham gia của học sinh khuyết tật; quan tâm, chăm sóc học sinh khuyết tật cả về vật chất và tinh thần. 

Em Nguyễn Quang Hưng, lớp 4A, trường Tiểu học Bình Thuận bày tỏ, em rất thương những bạn học sinh không được may mắn như mình. Việc làm ý nghĩa để chúng em có thể giúp được các bạn chính là yêu thương, chia sẻ với các bạn trong học tập, sinh hoạt. Vì vậy, nếu có bạn học sinh khuyết tật nào bị trêu trọc, chắc chắn em sẽ đứng ra bảo vệ các bạn. Hàng năm, Liên đội trường đều phát động ủng hộ, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, chúng em đều tham gia ủng hộ. Qua đó, giúp các bạn cảm nhận được rằng, thầy cô giáo và các bạn học sinh trong toàn trường rất yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ các bạn. 

Bên cạnh sự giúp đỡ của thầy, cô, bạn bè, nhiều học sinh khuyết tật đã nghị lực vươn lên trong cuộc sống, đạt thành tích học tập tốt, là tấm gương sáng để bạn bè học tập và noi theo. Em Hoàng Thị Ngoan, lớp 10A2, trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn) bị mắc bệnh xương thủy tinh, phải chịu đau đớn, thiệt thòi vì căn bệnh quái ác. Gia đình em không muốn cho em đi học nhưng khát khao học chữ đã chiến thắng tất cả. 10 năm qua, em được đến trường trong vòng tay của mẹ, được sống và học tập trong vòng tay yêu thương và đùm bọc của thầy cô, bạn bè. Với sự ham học, cô bé “xương thủy tinh” này còn là một trong những học sinh tiêu biểu của lớp. 9 năm liền em đều là học sinh tiên tiến xuất sắc, được UBND huyện Yên Sơn tặng giấy khen. Từ đầu năm đến nay, em được Đoàn trường THPT Xuân Vân thường xuyên tuyên dương trước toàn trường vì đạt thành tích cao trong học tập. 

Dù các em học sinh khuyết tật có bị khiếm khuyết ở đâu trên cơ thể, chỉ cần luôn nhận được tình yêu thương, sự đối xử công bằng từ gia đình, thầy cô, bạn bè và cộng đồng sẽ giúp các em vươn lên trong cuộc sống.                 

TQĐT

Tin cùng chuyên mục