Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo ở trường THCS Vĩnh Lộc

Thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, bắt đầu từ năm học này, Liên đội trường THCS Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) đưa mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” vào hoạt động. Hội đồng Đội huyện đã lựa chọn đây là mô hình điểm của huyện.

Theo chị Trần Thị Hường, Tổng phụ trách Liên đội trường THCS Vĩnh Lộc, mặc dù không có văn bản của cấp trên hướng dẫn cụ thể về “Giờ ra chơi trải nghiệm” nhưng là người chủ trì, chị nghĩ “đổi mới” chính là sáng tạo. Bắt tay thực hiện với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, đến nay “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” của Liên đội đã bắt đầu đi vào nền nếp, thu hút, lôi cuốn học sinh vào hoạt động trải nghiệm mới mẻ. Liên đội đưa ra kế hoạch “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” ở cấp liên đội và chi đội. Theo đó, cấp liên đội tổ chức 1 tháng/lần gắn với những ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng. Đối với cấp chi đội, “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” được tổ chức trong khoảng thời gian từ 20 - 30 phút vào 1 ngày trong tuần. Theo đó, luân phiên theo từng khối lớp 6, 7, 8, 9 đưa ra ý tưởng để toàn liên đội cùng trải nghiệm. 


“Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” vẽ tranh về chủ đề “Ngày xuân quê hương em” của học sinh trường THCS Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa).

Em Ma Thị Thanh Lan, lớp 9A cho biết, bên cạnh bài nhảy 24 bước, múa cờ Simapho, từ đầu năm học đến nay, chúng em được liên đội trường tổ chức những hoạt động trải nghiệm gắn với ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Ngày Xuân quê hương em hướng về Tết cổ truyền của dân tộc. Qua đó, chúng em được đi tặng quà gia đình chính sách, thi vẽ tranh về chủ đề thầy cô và mái trường; chơi các trò chơi dân gian như ô ăn quan, đọc báo Đội; giao lưu, gặp gỡ nói Tiếng Anh với người nước ngoài giới thiệu về Tết cổ truyền; nghe thuyết trình về sản phẩm sáng tạo khoa học của nhà trường đã được đi thi cấp tỉnh... Chưa bao giờ em thấy nhà trường có nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa đến vậy. Chúng em được học mà chơi, chơi mà học nên ai nấy đều rất hào hứng. 

Các chi đội trong toàn trường cũng rất háo hức với việc xây dựng ý tưởng để trải nghiệm. Nếu như khối lớp 9 thường xuyên tổ chức hoạt động về nghiên cứu khoa học; khối lớp 8 phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ: Tiếng Anh, Toán, Văn, Sinh học..., văn nghệ, thể thao thì khối lớp 7 là trải nghiệm qua các trò chơi dân gian, trí tuệ. 

Em Nguyễn Ngọc Yến Nhi, Lớp trưởng lớp 7A phấn khởi nói, khi đến tuần chủ trì “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”, Ban Chỉ huy chi đội của các lớp cùng nhau bàn bạc, thảo luận và xin ý kiến của các anh chị phụ trách Đội. Sau đó, cùng cô giáo lựa chọn ý tưởng phù hợp. “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” đã góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường THCS Vĩnh Lộc. Trong thời gian tới, liên đội sẽ tiếp tục học hỏi, nghiên cứu để “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” ngày càng phong phú, tạo sức hút, lôi cuốn với học sinh. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục