Trường THPT Kim Bình tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh

Thực hiện Nghị Quyết số 29-NQ/TW ngày 04/01/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Ban giám hiệu trường THPT Kim Bình đã xây dựng kế hoạch năm học 2018-2019 và chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong đó quan tâm tới hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động quan trọng trong Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đó là những hoạt động có chủ đích, có kế hoạch hoặc có sự định hướng thông qua những cách thức phù hợp để chuyển tải nội dung giáo dục tới người học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dụcTrong học kỳ I, năm học 2018-2019, trường THPT Kim Bình đã tổ chức nhiều hoạt động thể hiện như:Thành lập câu lạc bộ hát Then để duy trì và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, bản sắc văn hóa của dân tộc Tày. Câu lạc bộ đã thường xuyên luyện tập và thể hiện những bài hát mới ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống dân tộc và sự phát triển kinh tế của đất nước và địa phương;

Tiết mục “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”do đội Hát then nhà Trường biểu diễn

Tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường” “Phổ biến giáo dục pháp luật”. Hoạt động này tạo điều kiện cho học sinh được tháo gỡ những tình huống gặp phải qua mạng xã hội Facebook và trong mối quan hệ xã hội khác, rèn luyện kỹ năng: kiềm chế cảm xúc bản thân; giao tiếp; ứng xử; ứng phó với các tình huống nảy sinh trong đời sống, tìm hiểu các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa công dân với đời sống xã hội… Diễn đàn đã giúp học sinh có cách giao tiếp, ứng xử đúng đắn; tránh những va chạm, xích mích không đáng có; xây dựng được tình bạn đẹp trong học đường; có định hướng đúng đắn về tình yêu,  hôn nhân và gia đình.

Những buổi ngoại khóa nhiều ý nghĩa cho học sinh

Trong việc định hướng nghề nghiệp, nhà trường đã phối hợp với huyện Đoàn Chiêm Hóa, các trường chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” “Khi tôi 18- thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tuyên Quang” nhằm kết nối, giao lưu với những học sinh, cựu học sinh vượt khó vươn lên trong học tập, thành công trong việc lựa chọn và phát triển nghề nghiệp. Trong hoạt động này các học sinh của trường đã dần hình thành nên kỹ năng lựa chọn nghề nghiệp khi được kết nối trực tiếp với trường nghề, được tham quan các doanh nghiệp, được trao đổi, giao lưu, thử sức với những ngành nghề trong xã hội, ... Chương trình đã hỗ trợ 12 suất học bổng mỗi suất 3 triệu đồng cho 12 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, có ý tưởng khởi nghiệp tốt, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương.

Giao lưu giữa các thầy cô giáo, các em học sinh đang học với các cựu học sinh

trong chường trình “Tiếp sức đến trường”

Trong các hoạt động sáng tạo của nhà trường cũng có nhiều thành tích đáng kể, thể hiện qua những hoạt động giảng dạy và giáo dục của giáo viên; học tập và nghiên cứu khoa học của học sinh. Các thầy cô giáo tích cực đổi mới phương pháp, trao đổi kinh nghiệm, các phương pháp giảng dạy hiệu quả; các học sinh hứng thú học tập và nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Kết quả trong học kỳ I, năm học 2018-2019 toàn trường đã có nhiều thầy cô giáo có giờ dạy giỏi, có hàng trăm em học sinh tham gia ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trường trong đó có 3 học sinh đạt giải nhì cuộc thi Khoa học cấp tỉnh năm 2019.

Các em: Ma Quốc Vinh – 12C3, Đào Trí Dũng – 12C5, Hoàng Hồng Hạ – 11B1, cùng thầy giáo đã đạt giải trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm 2019

Các thầy cô giáo tích cực trao đổi chuyên môn

Với những hoạt động trải nghiệm sáng tạo của thầy và trò trường THPT Kim Bình đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong việc làm chủ tri thức, định hướng nghề nghiệp, hình thành phẩm chất và năng lực của công dân, góp phần đáp ứng được yêu cầu của xã hội./.

 

Em Hoàng Hồng Hạ với sản phẩm nghiên cứu KHKT tham gia dự thi cấp tỉnh

 

Các em học sinh tích cực, nhiệt tình hướng ứng

với việc đổi mới giảng dạy của thầy cô giáo

Theo Cổng thông tin Sở GD & ĐT tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục