Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2022 -2023

Chiều ngày 22/02, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II năm học 2022 -2023. Đồng chí Hà Thị Minh Quang, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Năm học 2022- 2023, huyện  Chiêm Hóa  có 74 trường/1.095 nhóm, lớp/32.929 học sinh  với 1.774 cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên. Trong học kì 1, huyện đã triển khai thực hiện tốt các Kế hoạch của UBND huyện về sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học giai đoạn 2021-2025: Mầm non giảm 04 điểm trường (hiện còn 69 điểm trường lẻ), cấp tiểu học giảm 02 điểm trường (hiện còn 49 điểm trường lẻ); xây dựng kế hoạch sáp nhập trường THCS, THPT các xã Hà Lang, Hòa Phú thành trường liên cấp THCS&THPT giai đoạn đến năm 2025. Đến tháng 02/2023, toàn huyện có 38 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 51,3%. Hỗ trợ kinh phí xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất trường cho các đơn vị trường học với tổng số tiền trên 41,7 tỷ đồng; huy động xã hội hoá trên 16,2 tỷ đồng; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức CWS đã tài trợ giúp đỡ xây dựng cơ sở vật chất và cung cấp thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh các trường học với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Chương trình Sách vùng cao tặng 03 phòng máy tính/45 máy cho các trường Tiểu học Tân An, Tân Mỹ và TH&THCS Bình Nhân.

 

Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện chủ trì hội nghị.

Chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học có nhiều chuyển biến: Giữ vững và đạt chuẩn các cấp học. Công tác phát hiện và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp được thường xuyên quan tâm. 100% các cơ sở GD mầm non chủ động thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, phát triển năng lực, phẩm chất của trẻ; số trẻ được ăn bán trú tại trường là 7.938/8.219 cháu, đạt 96,6%. Cấp Tiểu học, các nhà trường triển khai công tác đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, lựa chọn, tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Cấp Trung học, các nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục ngay từ đầu năm học đảm bảo phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường; triển khai các giải pháp phát triển trường THCS Vĩnh Lộc thành trường trọng điểm chất lượng cao của huyện và duy trì kế hoạch nâng cao chất lượng thi chọn học sinh giỏi các môn cấp tỉnh theo kế hoạch. Duy trì tốt công tác giáo dục thường xuyên cho học sinh THPT tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện. Việc giáo dục học sinh khuyết tật hoà nhập thực hiện nghiêm túc theo quy định của Bộ GD&ĐT. Chế độ chính sách đối với học sinh được các đơn vị trường học trong toàn huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời.

 

Đại biểu phát biếu ý kiến, đề xuất giải pháp trong học kỳ II tại hội nghị.

Học kỳ II năm học 2022- 2023 huyện Chiêm Hóa tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho cán bộ, giáo viên. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; tăng cường kỷ cương, nền nếp chuyên môn; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của học sinh đối với xã hội, cộng đồng; triển khai thực hiện tốt chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3 và lớp 7, 10.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Thị Minh Quang phát biểu kết luận hội nghị.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Thị Minh Quang yêu cầu: Các trường học trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt văn bản các cấp về mục tiêu Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục các cấp học. Thực hiện tốt chương trình GD phổ thông đối với lớp 1,2,3, lớp 6, 7 và lớp 10, đặc biệt là chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình GDPT đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Chủ động bố trí, sắp xếp phòng học để làm phòng học bộ môn và công tác quản lý, sử dụng thiết bị dạy học theo hướng dẫn của Sở GDĐT. UBND các xã, thị trấn phối hợp với nhà trường trên địa bàn triển khai kế hoạch và các giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm học; phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý và giáo dục học sinh nhằm tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho việc phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ của trẻ em. Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Phòng Nội vụ, các cơ quan liên quan, các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy mô, mạng lưới trường, lớp phù hợp với quy hoạch phát triển của tỉnh và của huyện. Đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025. Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai các giải pháp chống bệnh thành tích trong giáo dục đối với các đơn vị trực thuộc. Phấn đấu trong năm 2023 có thêm 03 trường đạt chuẩn Quốc gia; mở rộng quy mô, phát triển hệ thống trường bán trú trên địa bàn; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

 

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục