Chiêm Hóa phát huy vai trò hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng

Sau nhiều năm đi vào hoạt động, các Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã phát huy vai trò, hiệu quả, trở thành nơi sinh hoạt hữu ích của người dân địa phương, trở thành môi trường và điều kiện để xây dựng xã hội học tập ngay từ cơ sở.

Nhân dân, các em học sinh khai thác thông tin tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Phúc Thịnh.

Để phát huy vai trò, chức năng hoạt động của Trung tâm HTCĐ, xã Phúc Thịnh chủ động rà soát nhu cầu của người dân trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần để từ đó phối hợp tổ chức mở các lớp học tập; tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân các văn bản pháp luật, các văn bản của địa phương; nêu cao cảnh giác, trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid19; các phong trào thi đua yêu nước; liên kết mở các lớp tập huấn, tư vấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật dạy nghề cho nhân dân trong xã; phối hợp với các tổ chức thực hiện các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ của dân tộc; …Đồng thời thực hiện mua, luân chuyển trên 700 đầu sách liên quan đến các nội dung về khoa học kỹ thuật sản xuất nông, lâm nghiệp, pháp luật, vệ sinh môi trường, thiếu nhi đáp ứng nhu cầu học tập, tìm hiểu của người dân.

Anh Ma Văn Nam, thôn Nà Vài và nhân dân xã Bình Phú trao đổi, học tập kinh nghiệm trồng dưa chuột tại Trung tâm học tập cộng đồng xã.

Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời…Hàng năm, Thư viện tỉnh, huyện luân chuyển luân phiên hàng nghìn bản sách đến Trung tâm HTCĐ 24 cơ sở và thư viện các trường học. Năm 2022, Thư viện huyện Chiêm Hóa đã thực hiện luân chuyển trên 500 bản sách đến 05 Trung tâm HTCĐ các xã: Xuân Quang, Tân An, Yên Nguyên, Vinh Quang, Hùng Mỹ; 300 bản tại Tủ sách thôn Phong Quang, xã Vinh Quang và thôn Cầu Cả, xã Yên Nguyên. Qua đó, góp phần giúp các tầng lớp nhân dân  không chỉ nắm bắt được các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, giúp người nông dân rút ngắn khoảng cách về kiến thức trong xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, nhiều gia đình từ đó thoát nghèo, vươn lên sản xuất, kinh doanh giỏi và làm giàu chính đáng.

Cán bộ Thư viện huyện Chiêm Hóa hướng dẫn các em học sinh khai thác thông tin tại Nhà văn hóa thôn Cầu Cả, xã Yên Nguyên.

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã trên địa bàn huyện Chiêm Hóa tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp với ngành chức năng nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm HTCĐ, chỉ đạo trung tâm tiếp tục chủ động nắm bắt nhu cầu học tập của người dân để đề xuất, xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, chuyên đề trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được học tập thường xuyên, học tập suốt đời;... Qua đó, áp dụng vào thực tiễn, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Tài Tùng – Huy Dương

Tin cùng chuyên mục