Chiêm Hóa tổ chức cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh lớp 8, 9 THCS năm học 2016 - 2017

Ngày 04/12, tại nhà thi đấu Đa năng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Chiêm Hóa, Phòng GD - ĐT huyện đã tổ chức cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh lớp 8, 9 THCS cấp huyện, năm học 2016 - 2017.

Tham gia cuộc thi năm nay có 25/28 đơn vị trường học tham gia với 33 sản phẩm dự thi thuộc các lĩnh vực: Kỹ thuật điện và cơ khí, Y khoa và sức khỏe, Hóa sinh, môi trường và khoa học thực vật. Với thang điểm chấm là 100, các sản phẩm được chấm thi qua 03 vòng đó là chấm và thẩm định hồ sơ dự thi, chấm nhóm giám khảo theo lĩnh vực và toàn thể ban giám khảo. 33 sản phẩm của các đơn vị trường học được đánh giá theo tiêu chí như câu hỏi như ý tưởng, xây dựng kế hoạch nghiên cứu, các câu hỏi, kết quả nghiên cứu, vật liệu làm nên sản phẩm cách tiến hành và kết quả của sản phẩm.... Học sinh trình bày đề tài nghiên cứu sản phẩm và trả lời phỏng vấn của Ban giám theo các tiêu chí đánh giá trên bằng tiếng Việt. Các sản phẩm dự thi đa dạng về các lĩnh vực, hình thức thể hiện rõ năng lực thực hành, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong học tập cũng như trong đời sống xã hội của các em.  Để tham gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp huyện, các đơn vị trường học và giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện dự án đã thường xuyên quan tâm, trú trọng công tác đổi mới các dự án, sản phẩm có tính sáng tạo và ứng dụng thực tiễn vào cuộc sống. Đây chính là một sân chơi trí tuệ đồng thời nhằm thúc đẩy các thầy, cô giáo phấn đấu nâng cao chất lượng bộ môn và phong trào thi đua của các đơn vị trường học. Các dự án được đánh giá cao tại cuộc thi năm nay như: Máy xay lạc của trường PTDT BT THCS Minh Quang, Bình nén áp lực đa năng, dụng cụ cắt tỉa cây cảnh... Đã thể hiện sự quan tâm đầu tư của các trường đến công tác tuyên truyền và tổ chức cho học sinh yêu thích và nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà. 

Thí sinh tham gia cuộc thi áp dụng thực tế  " Dụng cụ cắt tỉa cây cảnh" với Ban giám khảo.

 Cuộc thi thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh lớp 8, 9 THCS cấp huyện được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích học sinh trung  học nghiên cứu khoa học; sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đồng thời góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực của học sinh; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học. Qua cuộc cũng tạo cơ hội cho học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu kiến thức, văn hóa, giáo dục giữa các trường học trên địa bàn toàn huyện và toàn tỉnh. 

Lãnh đạo phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Chiêm Hóa trao giải cho các thí sinh có sản phẩm xuất sắc.

Thí sinh cùng thầy cô giáo tham gia thi chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức.

Kết thúc cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh lớp 8, 9 THCS cấp huyện năm học 2016 - 2017, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho sản phẩm "Máy xây lạc" của trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Minh Quang và 03 giải nhì cho các trường THCS Vinh Quang, PTDTBT THCS Phúc Sơn, THCS Kim Bình; 03 gải ba và 06 giải khuyến khích. Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các sản phẩm xuất sắc tham dự cuộc thi cấp tỉnh sẽ được tổ chức trong thời gian tới./.

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục