Làng “ Thợ xây”

Nghề thợ xây là nghề vô cùng vất vả và có đôi phần nguy hiểm, thế nhưng nhiều người dân ở thôn Phong Quang, xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa lại lựa chọn nghề này làm nghề chính. Gần 20 năm nay từ nghề xây dựng đã mang lại nguồn thu nhập ổn định góp phần phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.

Thôn Phong Quang, với những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát cùng những con đường bê tông được xã chọn là thôn nông thôn mới nâng cao của xã Vinh Quang.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình khó khăn, ngay khi học xong THPT, anh Phan Văn Tuyên, thôn Phong Quang, xã Vinh Quang bắt đầu theo nghề phụ xây. Tính đến nay gần 40 tuổi đời nhưng anh đã có hơn 20 tuổi nghề, những khó khăn, vất vả trong nghề anh đều “nếm” đủ. Anh Tuyên cho biết, ban đầu mới vào nghề, ai cũng phải trải qua thời gian làm thợ phụ xách vữa, bê hồ, khuân gạch, rửa cát, đá… Những công việc khó hơn như ốp tường, lát nền…đều do thợ chính lâu năm đảm nhiệm. Dù là lao động chân tay nhưng người thợ xây cũng cần phải biết tính toán nguyên vật liệu cần thiết sao cho phù hợp với công trình, khéo léo, cẩn thận, tỉ mỉ và nhanh nhẹn mới học được những kỹ thuật ấy... Đến giờ anh Tuyên cũng không thể nhớ nổi mình đã tham gia xây dựng bao nhiêu căn nhà, công trình. Đến bây giờ anh Tuyên tự tin vì mình đã chọn đúng con đường đi - làm nghề thợ xây và trở thành chủ thầu xây dựng các công trình nhà ở có tiếng ở huyện Chiêm Hóa.. Không chỉ nâng cao kinh tế cho gia đình mình, anh Tuyên còn giải quyết được hàng chục lao động có việc làm, thu nhập ổn định tại địa phương. 

Thôn Phong Quang, xã Vinh Quang được gọi là làng “ Thợ xây” với trên 70% nam giới làm nghề xây dựng, đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Theo lối đường bê tông dẫn sâu vào trong thôn Phong Quang, hai bên đường, những khu đất trống được người dân tận dụng để làm bãi chứa vật liệu xây dựng, tập kết cây chống, cọc, ván, dàn giáo… phục vụ cho công việc xây dựng. Được mệnh danh là "làng xây dựng" của xã. Trong thôn có hơn 100 hộ, mỗi hộ có từ 1-3 người làm nghề xây dựng, Còn chị em phụ nữ cũng theo chồng làm phụ hồ, riêng với nam từ độ tuổi từ 20 - 55 tham gia làm nghề chiếm khoảng 70%. So với những công việc lao động phổ thông khác thì nghề thợ xây mang lại thu nhập khá cao, linh động, không gò bó về thời gian, tận dụng nguồn lao động dồi dào, không yêu cầu trình độ cao, đặc biệt đó là nghề truyền thống, “cha truyền con nối” từ bao đời nay nên được người dân trong khu dân cư duy trì, phát triển. 1 làng nhỏ nhưng có 11 tốp thợ xây đi làm ở khắp mọi nơi trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi tháng thu nhập của thợ phụ 3-4 triệu đồng, thợ cả trên 7- 8 triệu đồng. Thu nhập ổn định, đời sống của người dân ở thôn thôn Phong Quang được nâng lên. Đây cũng là một trong những thôn tiêu biểu của xã Vinh Quang trong thực hiện chương tình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Ngọc Hiển - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục