Thôn người Dao Cao Bình nỗ lực vượt khó

Thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ có 100% là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Những năm, nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực quyết tâm vượt khó của nhân dân, Cao Bình đã nâng cấp tuyến đường vào thôn, xây dựng đường điện, nhờ đó mà thôn đã có một diện mạo mới, sự đổi thay hiện hữu trong niềm hân hoan phấn khởi của người dân tộc Dao nơi đây.

Người dân thôn Cao Bình phấn khởi khi con đường lên thôn với 3km đã được đổ bê tông. 

Trở lại Cao Bình lần này, bức tranh của bản Dao đã thêm những màu sắc tươi mới. Con đường dốc quanh co dài trên 3 km dẫn vào thôn nay đã được đổ bê tông rộng rãi. Nhà văn hóa thôn cũng vừa được đầu tư các trang thiết bị đạt tiêu chí nông thôn mới.  Bí thư Chi bộ Lý Tiến Thắng, một người Dao trẻ tuổi năng nổ, nhiệt tình với công tác thôn bản phấn khởi cho biết:  Bản Dao đã đổi thay rồi. Có điện, có đường, có trường học cho các cháu học sinh nên bà con trong thôn vui lắm. Bây giờ xem ti vi, bà con nắm được chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, học thêm được nhiều kinh nghiệm làm ăn. Đường giao thông đi lại thuận lợi nên cuộc sống cũng khá hơn, ai cũng muốn thoát nghèo, ai cũng cố gắng lao động. Toàn thôn hiện có 76 hộ, 318 nhân khẩu. Thôn có 24ha đất ruộng, bà con đã tích cực đưa cây lúa lai vào gieo trồng vụ mùa, vụ xuân bà con đưa cây lạc vào trồng nhờ vậy mà hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Không chỉ tích cực trong chuyển đổi cây trồng, việc chăn nuôi cũng đã được người dân trong thôn chú trọng, đặc biệt là chăn nuôi đại gia súc. Tư duy đổi mới trong phát triển kinh tế đã giúp cho đời sống của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt.  

Cán bộ xã Hùng Mỹ hướng dẫn người dân cách chăm sóc cây lạc.

Những cánh đồng lạc đem lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

Chị Hoàng Thị Đợi, một trong những hộ gia đình đã làm giàu nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp. Từ năm 2012, gia đình chị  Đợi được hỗ trợ vay 30 triệu đồng mua một con trâu nái sinh sản từ nguồn vốn Chương trình 135, cùng với đó gia đình chị còn nuôi dê. Riêng đối với diện tích 3.000m2 ruộng lúa, ngoài trồng 1 vụ lúa lai, gia đình chị trồng lạc vụ xuân và trồng mía trên diện tích đất soi bãi. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp mà thu nhập của gia đình chị Đợi đã được nâng lên rõ rệt. Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, chị Đợi còn là Chi hội trưởng phụ nữ tích cực, nhiệt tình trong vận động chị em hội viên thực hiện các phong trào, chương trình công tác hội của thôn. 

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của cán bộ, đảng viên và người dân, thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ đang từng ngày phát triển, diễn mạo nông thôn mới đang dần hiện hữu trong từng ngôi nhà người Dao trong thôn, góp phần tích cực chung tay đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã./.

Hồng Nhung - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục