Vĩnh Lộc nhộn nhịp các mô hình đèn trung thu

Những ngày này, các tổ nhân dân trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc đang tập trung hoàn thiện các mô hình đèn trung thu. Từ ý tưởng và tình yêu đối với con trẻ, qua những đôi bàn tay khéo léo của người dân đã tạo nên những mô hình đèn sinh động, hứa hẹn mùa trung thu 2018 ấn tượng và ý nghĩa.

Mô hình “Rồng vàng phun mây” của tổ nhân dân Trung Tâm 3, thị trấn Vĩnh Lộc.

Tại tổ Trung Tâm 3, mỗi người một việc, trên gương mặt lấm tấm mồ hôi nhưng đều hăng hái, khẩn trương lắp ghép các bộ phận của mô hình, hoàn thiện những khâu cuối cùng. Ông Nguyễn Xuân Khuê, Tổ trưởng tổ nhân dân Trung Tâm 3 cho biết, năm nào cũng vậy, khi họp tổ dân phố thông báo về nội dung làm mô hình, các hộ dân đều nhất trí ủng hộ, bàn bạc về mức quyên góp của mỗi gia đình rồi nhanh chóng bắt tay vào làm mô hình để các cháu được đi chơi trong ngày hội. Mọi năm, ngoài mức đóng góp tối thiểu là 100 nghìn đồng/hộ thì đối với mỗi gia đình đảng viên đóng góp tối thiểu là 200 nghìn đồng, nhiều hộ còn tự nguyện đóng góp từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng. Năm nay tổ nhân dân Trung Tâm 3 đã thực hiện mô hình “Rồng vàng phun mây” với ý nghĩa nhắc nhở người Việt nhớ về cội nguồn dân tộc và các giá trị cao đẹp của người Việt Nam. Mô hình được thiết kế thi công phần khung tại thành phố Tuyên Quang và chính mô hình này đã được tỉnh lựa chọn là 1 trong hai mô hình tham gia diễn diễu tại phố đi bộ Hà Nội vừa qua.  

Tổ Trung Tâm 1 cũng đang gấp rút hoàn thiện mô hình voi ra trận, mỗi đoàn thể được phân công nhiệm vụ cụ thể. Hội phụ nữ phụ trách việc hậu cần; thanh niên phụ trách những công việc khuân vác, hàn, xì; các bác trong Chi hội Người cao tuổi thường xuyên đến động viên tinh thần, đóng góp ý kiến để mô hình được hoàn thiện hơn. Ông Nguyễn Công Minh, tổ nhân dân Trung Tâm 1 cho biết: Khi làm mô hình đèn Trung thu, tổ đã lựa chọn những người có đôi tay khéo léo, có thế mạnh về từng mặt để hoàn thiện như thợ sửa máy, hàn xì phụ trách phần khung và thân của mô hình; thợ điện phụ trách phần ánh sáng, trang trí mô hình…Mỗi người một việc, tất cả đều nỗ lực, đoàn kết để tạo nên mô hình đẹp nhất, gần gũi nhất với trẻ thơ.

Mô hình "Voi ra trận" của tổ Trung Tâm 1, thị trấn Vĩnh Lộc đang được gấp rút hoàn thiện.

Hưởng ứng Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên, cùng với hội chợ đêm, liên hoan hát then đàn tính thì việc tổ chức thi thì phần diễn diễu của 23 mô hình đèn trung thu sẽ là 1 trong những điểm nhấn trong các hoạt động lễ hội tại huyện. Hiện nay 1 số tổ nhân dân đã hoàn thiện mô hình và diễn diễu tại các tuyến phố thu hút đông đảo các em nhỏ và phụ huynh đến xem và cổ vũ.

Mỗi mô hình đèn Trung thu khổng lồ với những màu sắc sặc sỡ, hình thù độc đáo lại mang một ý nghĩa riêng chắc chắn sẽ làm nên Tết Trung thu đáng nhớ. Đồng thời, tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách khi đến với  huyện vùng cao Chiêm Hóa vào dịp rằm Trung thu.

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục