Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần thứ nhất năm 2022

Hưởng ứng thông điệp năm du lịch tỉnh Tuyên Quang và khởi động lại mùa du lịch, thu hút khách du lịch thăm quan, trải nghiệm Thác Bản Ba và các hoạt động văn hóa truyền thống tại thôn Bản Ba 1, Bản Ba 2. Xã Trung Hà đã tổ chức “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần thứ nhất năm 2022”. Ngày hội được xã tổ chức đúng vào kỳ nghỉ lễ, trên khắp các bản làng như khoác lên mình bộ áo mới với màu đỏ, sắc vàng của lá cờ Tổ quốc, ngay từ sáng sớm ngày 30/4, những dòng người đổ về trung tâm nơi tổ chức lễ hội cho không khí ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà trở nên nhộn nhịp và náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Nhiều tiết mục đặc sắc được mang đến ngày hội khiến đại biểu và du khách thích thú.

Trung Hà nằm cách trung tâm huyện lỵ khoảng 40km, với trên 1.700 hộ, hơn 7.900 nhân khẩu với 05 dân tộc anh em cùng đoàn kết sinh sống tại 18 thôn bản trên địa bàn xã. Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần đầu tiên được tổ chức giúp cho đồng bào các dân tộc thiểu số có một sân chơi chung, cùng nhau giao lưu, học hỏi, hiểu thêm những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em, giới thiệu bản sắc văn hoá tới du khách gần xa.

Các đội thi tranh tài trong phần thi gói bánh chưng, giã bánh giầy.

Ngày hội diễn ra với các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống với hàng trăm nghệ nhân, vận động viên không chuyên là người những người dân tộc thiểu số ở các xã trên địa bàn đến biểu diễn và thi đấu trong khuôn khổ khởi động lại mùa du lịch, thu hút khách du lịch thăm quan, trải nghiệm Thác Bản Ba và các hoạt động văn hóa truyền thống tại thôn Bản Ba 1, Bản Ba 2, xã Trung Hà với chủ đề “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần thứ nhất năm 2022” gồm các hoạt động: chợ quê trưng bày, bán các sản phẩm nông sản của địa phương; thi làm bánh dày giã tay; thi thêu, chấm sáp ong trên thổ cẩm; giao lưu múa khèn Mông. Tổ chức các trò chơi truyền thống của dân tộc, giao lưu bóng chuyền nam, nữ; giao lưu các câu lạc bộ nhảy dân vũ; thi trình diễn trang phục dân tộc.

Hội thi thêu trên vải thổ cẩm thu hút 18 đội tham gia.

Đặc biệt vào tối ngày 30/4 Trung tâm Văn hóa Tuyền thông và Thể thao huyện phối hợp với xã Trung Hà tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2022). Chương trình thu hút được đông đảo bà con nhân dân, du khách gần xa đến xem và cổ vũ. Đến với Trung Hà du khách sẽ được tham quan Thác Bản Ba, Đền Bản Ba, hang Nà Đông (Nà Dầu) tham gia chụp ảnh tại các điểm check in, trải nghiệm mặc trang phục dân tộc. Với sự nhiệt tình, chất phác của các nghệ nhân, các vận động viên không chuyên hàng ngày chỉ quen với núi rừng, ruộng nương đã làm cho không khí ngày hội trở nên nhộn nhịp.

Bà con nhân dân các dân tộc và du khách gần xa thích thú với các điểm check in.

Đây là dịp để giao lưu, giao thoa văn hóa của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn xã. Đồng thời giáo dục nâng cao ý thức về việc trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống, giữ gìn và phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, theo tinh thần nghị quyết TW 5 (khóa VIII). Đặc biệt là khởi động lại mùa du lịch, thu hút khách du lịch thăm quan, trải nghiệm mở ra hướng đi mới cho du lịch ở địa phương./.

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục