Chiêm Hóa đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái

Phát huy thế mạnh của địa phương về tiềm năng du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái, trong thời gian qua huyện Chiêm Hóa đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, triển khai xây dựng, phát triển các mô hình du lịch, đề xuất các giải pháp cụ thể về công tác phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Thác Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa.

Có khu du lịch sinh thái Thác Bản Ba, trong thời gian qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của doanh nghiệp và chính quyền địa phương, người dân trên địa bàn xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa đã biết nắm bắt thời cơ để đầu tư vào du lịch, phát triển các dịch vụ homestay để đón và phục vụ du khách khi đến với Thác Bản Ba. Khách du lịch khi đến đây, ngoài việc khám phá vẻ đẹp và ngâm mình trong làn nước trắng xóa của Thác Bản Ba, du khách sẽ được nghỉ ngơi tại những điểm homestay nhà sàn truyền thống của người Tày nơi đây và được thưởng thức những món ăn đặc sản, truyền thống của địa phương.

Homestay của hộ gia đình ông Ma Công Hùng,  thôn Bản Ba 1, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa. 

Để thu hút khách du lịch từ mọi miền về với địa phương, cấp ủy, chính quyền huyện Chiêm Hóa đã chú trọng khai thác, quản lý tốt các cơ sở lưu trú và các điểm du lịch; thực hiện quy hoạch, đầu tư, hình thành các điểm, tour, tuyến du lịch trong và ngoài huyện; tổ chức tốt các lễ hội và các sự kiện văn hóa gắn với thu hút khách du lịch đến với Chiêm Hóa. Xây dựng và triển khai hoàn thành Đề án bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống dân tộc Tày gắn với Khu di tích lịch sử Kim Bình. Xây dựng điểm dừng chân Đèo Gà gắn với điểm du lịch cộng đồng tại xã Tân Thịnh. Khai thác có hiệu quả điểm du lịch sinh thái Thác Bản Ba, xã Trung Hà. Các điểm du lịch đều được gắn với mô hình du lịch cộng đồng, dịch vụ Homestay để phục vụ khách du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, xây dựng tập gấp, video giới thiệu quảng bá về du lịch; tổ chức tốt các lễ hội truyền thống, các sự kiện văn hóa gắn với quảng bá, thu hút khách du lịch. Số lượt khách du lịch đến với huyện Chiêm Hóa ngày càng tăng, năm 2015 thu hút 91.000 lượt khách, năm 2019 thu hút 110.000 lượt khách, phấn đấu năm 2020 đón trên 110.000 lượt khách du lịch, tạo việc làm cho 2 nghìn lao động tham gia vào các hoạt động du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch.

Tốp hát then sẵn sàng biểu diễn phục vụ khách du lịch

Trong thời gian tới, để phát triển du lịch đi đúng hướng, phù hợp với lợi thế, tiềm năng của địa phương, huyện Chiêm Hóa xác định phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái sẽ là loại hình du lịch ưu tiên trong phát triển du lịch của huyện, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, nâng cao đời sống, không chỉ bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục