Du lịch sinh thái Bản Biến những bước đi đầu trên con đường phát triển

Chiêm Hóa được biết đến là địa điểm du lịch có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ với nhiều danh thắng và di tích lịch sử, cùng với đó là tiềm năng về du lịch sinh thái. Trong thời gian qua, phát huy yếu tố điều kiện tự nhiên vốn có, huyện Chiêm Hóa đã bắt đầu có những bước đi quan trọng trên con đường phát triển. Một trong những điểm đến hấp dẫn trong du lịch sinh thái ở Chiêm Hóa phải kể đến Điểm du lịch sinh thái Bản Biến, xã Phúc Sơn, nơi có nhiều hang động, thác nước kỳ vỹ cùng môi trường tự nhiên, không gian trong lành.

Đến với Bản Biến du khách được ngắm nhìn những cánh đồng lúa trải dài trong thung lũng núi đá vôi. 

Đến với Bản Biến, ai cũng có thể cảm nhận được sự đổi thay từng ngày trong cuộc sống của người dân nơi đây. Từ con đường lổm chổm đất đá, đi lại khó khăn nay đã được thay bằng con đường bê tông trải dài đến cuối thôn, nhiều ngôi nhà mới mọc lên san sát hai bên đường với hình thức xây dựng theo hướng dịch vụ, du lịch homestay đã giúp Bản Biến từng bước có một diện mạo mới. Thôn Bản Biến, xã Phúc Sơn có hơn 200 hộ dân thì có trên 90% hộ gia đình là người dân tộc Dao, cùng với tập trung phát triển sản xuất, chăn nuôi, nhiều hộ gia đình ở Bản Biến hiện nay đã biết khai thác tiềm năng từ tự nhiên để phát triển dịch vụ du lịch, tạo ra luồng gió mới, hướng đi mới thúc đẩy kinh tế - xã hội ở thung lũng nhỏ này phát triển. Vui vẻ chia sẻ với chúng tôi, anh Lý Đại Hội, chủ homestay Hoa Lan Rừng cho biết, gia đình anh là một trong những hộ đi đầu trong việc xây dựng nhà sàn, làm dịch vụ homestay phục vụ du khách.

Thác nước Pù Chú chảy dài trên núi đá xuống tạo ra những màn sương mờ ảo.

Du khách đến với Bản Biến sẽ được anh giới thiệu, đưa đi tham quan các hang động kỳ thú, đắm mình trong những thác nước tự nhiên với làn nước mát lạnh, trong xanh. Đặc biệt là du khách còn được trải nghiệm, thưởng thức những món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương, biết thêm về con người và nét đẹp văn hóa truyền thống, trang phục của người dân tộc Dao nơi đây. Tuy mới nhen nhóm và có bước đi đầu tiên nhưng anh tin rằng dịch vụ du lịch sinh thái ở Bản Biến sẽ ngày càng phát triển, là điểm đến lý thú cho những ai thích trải nghiệm vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng. 

Du khách tham quan Homestay. 

Du lịch sinh thái được biết đến là một trong những loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và những nét đặc sắc trong văn hóa bản địa cùng sự tham gia của cộng đồng nhằm phát triển bền vững. Xác định được việc phát triển dịch vụ du lịch gắn với hiệu quả kinh tế đem lại, người ở Bản Biến đã và đang thay đổi cả về tư duy, nhận thức đến cách làm, từ đó xây dựng Bản Biến không chỉ đẹp về không gian, cảnh quan tự nhiên, sạch về môi trường mà còn đẹp cả về góc nhìn của con người, lấy cái tâm của mình để phát triển du lịch, hướng về cộng đồng. Ngoài việc được khám phá hệ sinh thái tự nhiên với nhiều hang động, thác nước, thì việc phát triển dịch vụ, các hoạt động vui chơi, giải trí cũng đang được cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như các hộ gia đình ở Bản Biến đẩy mạnh thực hiện, với mong muốn phục vụ tốt nhất cho du khách mỗi khi đến Bản Biến. Trong thời gian qua, nhiều đoàn du khách trong huyện, trong tỉnh và ngoài tỉnh, khách nước ngoài đã đặt chân đến Bản Biến, đến đây du khách được trải nghiệm thực tế, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của rừng sinh thái trên núi đá; đi khám phá hang Thẳm Nặm, hang Chợ Khỉ, Thẳm Vài với nhiều khối nhũ đã muốn sắc và được ngắm thác nước Tát điền, thác Pù Chú chảy dài trên núi đá, qua đó đã để lại nhiều dấu ấn khó quên. 

Những hang động và thác nước với vẻ đẹp hoang sơ.

Du lịch sinh thái không chỉ đem lại nguồn lợi lớn trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người dân ở Bản Biến, Phúc Sơn mà nó còn có ý nghĩa lớn trong việc bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa, giữ gìn môi trường. Cảnh quan hữu tình với những cánh rừng núi đá nguyên sinh trung điệp bao quanh cùng những hang động, thác nước kỳ vỹ là yếu tố quan trọng, tiềm năng thuận lợi để Bản Biến hôm nay trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách, góp sức cùng huyện Chiêm Hóa từng bước xây dựng ngành công nghiệp không khói phát triển và trở thành thế mạnh của địa phương./.

Văn Linh - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục