Tọa đàm Hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc

Sáng 11-9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Tuyên Quang - Đơn vị đăng cai Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2016 đã tổ chức Tọa đàm Hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc: Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn.
Video không hợp lệ

Dự và chủ trì có các đồng chí: Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; Ngô Hoài Chung, Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 6 tỉnh Việt Bắc; các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài vùng; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, doanh nghiệp của tỉnh Tuyên Quang.

Đại biểu dự toạ đàm.  Ảnh: Việt Hòa

Qua 8 năm liên kết du lịch giữa 6 tỉnh Việt Bắc trên tinh thần “tự nguyện - bình đẳng - hiệu quả - cùng có lợi” đã thu được những kết quả rõ nét; tua tuyến du lịch được liên kết, lượng khách du lịch tăng không ngừng qua các năm. Tổng số khách du lịch đến 6 tỉnh giai đoạn 2009-2015 trên 32,9 triệu lượt du khách, tốc độ tăng trưởng trên 16%/năm. Tính đến hết tháng 7-2016, trên địa bàn 6 tỉnh có gần 1.200 cơ sở lưu trú, trong đó có 270 cơ sở đạt tiêu chuẩn từ 1-4 sao. Tổng mức đầu tư vào lĩnh vực du lịch từ các nguồn vốn cho hoạt động du lịch 6 tỉnh giai đoạn 2009-2016 ước đạt trên 35.000 tỷ đồng... 

Buổi tọa đàm nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của lãnh đạo, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch nhằm thúc đẩy phát triển liên kết du lịch vùng, tạo ra sản phẩm du lịch ngày càng chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của du khách.

Lãnh đạo các tỉnh đã thống nhất ký biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh “Qua những miền di sản Việt Bắc” giai đoạn 2016-2020. 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho 6 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Việt Bắc vì đã có thành tích tham gia Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016. Tỉnh Bắc Kạn nhận Cờ luân lưu đăng cai Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2017. 
                                                                                                           

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Khai thác hiệu quả du lịch Việt Bắc
 

Việt Bắc là miền đất hùng vĩ, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp cùng các di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng và nhiều di sản văn hóa phi vật thể có giá trị, trở thành thế mạnh để phát triển kinh tế du lịch.

Dựa trên những nét tương đồng về tự nhiên, văn hóa, lịch sử, 6 tỉnh Việt Bắc đã hợp tác, liên kết với nhau và với các địa phương khác nhằm tạo ra những tour, tuyến mới, lạ, thu hút du khách. Bên cạnh đó, với cơ chế chính sách của các cơ quan chức năng trong hợp tác phát triển sản phẩm du lịch liên vùng, hợp tác trong tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng ấn phẩm quảng bá chung, xây dựng đường giao thông nối liền các tuyến du lịch liên vùng… chắc chắn sẽ thúc đẩy du lịch Việt Bắc ngày càng phát triển. 


Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn
Thúc đẩy du lịch vùng Việt Bắc phát triển
 

Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” đã tạo môi trường thuận lợi cho việc hợp tác, quảng bá giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng, tạo mối liên kết trong vùng để cùng phát triển bền vững.

Đồng thời là cơ hội tốt để người dân cùng du khách trong và ngoài nước có điều kiện thưởng thức những giá trị di sản văn hóa đặc trưng, mang đậm bản sắc dân tộc của mảnh đất Việt Bắc. Năm 2017, Bắc Kạn sẽ đăng cai tổ chức Chương trình này, ngay từ bây giờ tỉnh sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhất để Chương trình diễn ra thành công, hiệu quả.


Ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Công ty du lịch FiveStar Travel, Hà Nội
Liên kết du lịch để tạo ra các sản phẩm du lịch chất lượng
 

Hiện các sản phẩm du lịch vùng Việt Bắc vẫn đang rất đơn lẻ và chưa khai thác được hết tiềm năng. Do vậy, liên kết du lịch cho phép khai thác những lợi thế tương đối của nhau về tài nguyên du lịch, về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và các nguồn lực khác cho phát triển du lịch, tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh.

Để liên kết tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng, các công ty lữ hành cần phải có những chiến lược trong khai thác các tour, tuyến, trong xây dựng điểm đến cho chính những sản phẩm du lịch. Đồng thời, các công ty du lịch lữ hành rất cần sự liên kết chặt chẽ với nhau và với những địa phương có tiềm năng du lịch, bảo đảm phục vụ du khách một cách tốt nhất. 


Ông Phạm Viết Võ, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Lạng Sơn
Xúc tiến, quảng bá du lịch vùng Việt Bắc
 

Hoạt động xúc tiến, quảng bá là một nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch 6 tỉnh Việt Bắc nói chung và mỗi tỉnh nói riêng. Vì vậy, theo tôi thời gian tới việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch cần phải có những phương pháp đổi mới hiệu quả hơn.

Theo đó, mỗi lần tổ chức sự kiện chung của 6 tỉnh có thể thiết kế thêm gian hàng chung trưng bày những sản phẩm đặc trưng của các tỉnh; lập trang web du lịch qua những miền di sản Việt Bắc để người dân và du khách tra cứu thông tin du lịch một cách dễ dàng, nhanh chóng; phối hợp với các nhà đầu tư, các công ty lữ hành giới thiệu tour, tuyến du lịch; tăng cường quảng bá du lịch tại các hội chợ du lịch của các thành phố lớn…    


Ông Lê Quốc Thu, Trưởng Ban Quản lý Suối khoáng Mỹ Lâm (Yên Sơn)
Tăng cường liên kết với các công ty du lịch trong nước
 

Ban Quản lý Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh tăng cường liên kết với các công ty du lịch lữ hành trong nước như: Việt Travel, Việt Tourist, Saigon Tourist, Hà Nội Tourist… đưa các đoàn khách du lịch theo tour đến với tỉnh Tuyên Quang và Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm.

Đặc biệt, đã có 2 nhà đầu tư đến Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm nghiên cứu, tìm kiếm, đăng ký đầu tư là Tập đoàn Wonder World  và Tập đoàn Vingroup (Hà Nội). 

Ban Quản lý sẽ đẩy mạnh nâng cấp kết cấu hạ tầng và đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp nhằm để lại ấn tượng tốt nhất trong lòng du khách. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục