Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch Covid -19

Chiều 05/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid -19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid -19. Cuộc họp được kết nối tới toàn bộ 63 tỉnh, thành phố, 705 quận, huyện, thị xã, 9.043 xã, phường, thị trấn trên cả nước, để đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp trọng tâm phòng chống dịch thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì làm việc với các địa phương và 9.043 xã, phường, thị trấn trên cả nước. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ)

Dự tại điểm cầu Chiêm Hóa có các đồng chí: Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy; Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Phòng Y tế, Trung tâm y tế huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu huyện Chiêm Hóa.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: cuộc họp diễn ra sau hơn 1 tuần Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid -19  được kiện toàn do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban và có sự tham gia của lãnh đạo Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương. Thay mặt Ban Chỉ đạo quốc gia mới được kiện toàn, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia trước đây do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng Ban đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong gần 2 năm qua. Cuộc họp bàn về công tác phòng chống dịch nói chung, nhưng tập trung vào trọng tâm là cấp xã, phường, thị trấn, vì vừa qua chúng ta chuyển hướng phòng chống dịch theo phương châm mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sỹ”.

Tại cuộc họp các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo tình hình công tác phòng chống dịch trên địa bàn cả nước trong thời gian qua. Đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4/2021 đến ngày 4/9/2021 cả nước đã ghi nhận khoảng trên 508 nghìn ca mắc, trong đó có trên 279 nghìn ca đã khỏi bệnh, chiếm 55% và có 12 nghìn 758 ca tử vong. Đến nay, Bộ Y tế đã huy động trên 16.000 y, bác sĩ và cán bộ y tế hỗ trợ cho khu vực phía nam. Tính đến ngày 4/9, cả nước đã tiêm được hơn 21 triệu 500 nghìn liều vaccine, số người được tiêm đủ 2 mũi Vaccine là hơn 3 triệu 205 nghìn người…Việc quyết liệt đẩy mạnh, triển khai nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội đến với người dân theo Chỉ thị 16 tại một số địa phương đã đạt được một số kết quả nhất định. Công tác đảm bảo an sinh xã hội được các địa phương thực hiện kịp thời. Đã có 15 triệu người lao động được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP với số kinh phí trên 8 nghìn 400 tỷ đồng; hỗ trợ 1,2 triệu lao động tự do với số kinh phí 2 nghìn 180 tỷ đồng; các cấp công đoàn đã hỗ trợ trên 3 nghìn 950 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động từ nguồn tài chính công đoàn và nguồn xã hội hóa; thiết lập 4.162 điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu tại 4 địa phương thực hiện tăng cường giãn cách xã hội; từ ngày 1/5/2021 đến 27/8 số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng chống dịch Covid -19 qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ các cấp trên 7 nghìn 762 tỷ đồng…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với phương châm: mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sỹ” trong công tác phòng chống dịch. Đã kiểm tra kết nối đến hơn 5.500 điểm cầu tại xã, phường, thị trấn trên cả nước; 19 tỉnh, thành phía Nam kết nối với 2.594 điểm cầu tại xã, phường, thị trấn…;vận hành hiệu quả 436 Trạm y tế lưu động ngay tại các xã, phường, thị trấn và các Tổ quản lý, chăm sóc FO tại cộng đồng, hiện đã cung cấp hơn 110 nghìn túi thuốc điều trị FO tại cộng đồng. Công tác đảm bảo an ninh trật tự tiếp tục được giữ vững, ổn định tình hình tại các địa phương.

Tại huyện Chiêm Hóa, việc thực hiện công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân; Ban chỉ đạo phòng chống dịch từ huyện đến các xã, thị trấn đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức; thành lập và phát huy hiệu quả các tổ Covid cộng đồng, ý thức phòng dịch của đại bộ phận nhân dân đã được nâng lên rõ rệt; …Trên địa bàn huyện ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân 4191 được ghi nhận vào 16 giờ ngày 16/5/2021).  Từ ngày 16/5/2021 đến nay không có ca bệnh mới phát sinh. Đã tiến hành rà soát chặt chẽ công dân ngoài tỉnh và từ vùng dịch trở về địa phương gắn với công tác xét nghiệm, theo dõi, cách ly y tế theo quy định. Huyện đã tiến hành tiêm phòng Vắc xin 05 đợt cho 7.624 người, trong đó có 3.153  người đã tiêm đủ 02 mũi. 07 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn huyện thực hiện việc trực 24/24 giờ, đảm bảo không bỏ lọt người từ vùng dịch trở về địa phương; triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ người phải điều trị nhiễm Covid-19, phải thực hiện cách ly y tế, các hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch theo quy định...

Tại cuộc họp, đại biểu tại các điểm cầu, chủ yếu cấp huyện, quận; xã, phường báo cáo kết quả phòng chống dịch tại địa phương; tập trung thảo luận phương án phòng chống dịch chuyển hướng từ lãnh đạo, tổ chức tập trung sang tập trung lãnh đạo nhưng phân cấp thực hiện. Đặc biệt là việc thực hiện phương châm: mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sỹ” trong công tác phòng chống dịch, đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống dịch…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Mịnh Chính kết luận cuộc họp trực tuyến toàn quốc

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo các Bộ, ngành tiếp thu cá.c ý kiến, đề xuất của các địa phương để có các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới; yêu cầu các Bộ, ngành, cấp ủy các cấp cần chủ động, xây dựng các biện pháp, kịch bản để ứng phó, ngăn chặn, đầy lùi dịch bệnh; thực hiện phân cấp, phân quyền cho xã, phường thị trấn là nơi gần dân nhất, sát dân nhất, quản lý trực tiếp về an sinh xã hội, an dân; Thực hiện nghiêm các quy định việc giãn cách, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn; Đẩy mạnh công tác tầm soát, xét nghiệm cho người dân, đặc biệt các địa phương đang trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Tổ chức các hình thức tiêm chủng Vacine phòng, chống dịch Covid- 19 linh hoạt, an toàn, Mở rộng nâng cao năng lực điều trị, hạn chế thấp nhất số lượng người tử vong do dịch Covid -19. Cần tiếp tục đảm bảo cung cấp thông tin về dịch bệnh minh bạch, kịp thời đến người dân; Truyền thông là để dân biết – dân hiểu – dân tin – dân theo – dân làm. Chỉ có như vậy thì mới chống dịch thành công./.

Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục