Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Chiêm Hóa

Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Chiêm Hóa.

Tại huyện Chiêm Hóa, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại thị trấn Vĩnh Lộc và xã Kim Bình. Tình đến thời điểm này, mọi công việc từ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức các hội nghị, tổ chức lập, niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, tiểu sử tóm tắt… đều được Uỷ ban bầu cử thị trấn Vĩnh Lộc và xã Kim Bình hoàn thành đúng tiến độ và trước thời gian quy định. Qua đi kiểm tra thực tế tại một số điểm bỏ phiếu ở xã Kim Bình và thị trấn Vĩnh Lộc, cơ bản UBBC các xã, thị trấn đã triển khai nghiêm túc, kịp thời các nội dung công việc phục vụ cho bầu cử theo quy định của pháp luật và kế hoạch của UBBC tỉnh. Tiếp tục cập nhật những điều chỉnh, bổ sung, thay đổi trong danh sách cử tri; công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định; các ban, tổ bầu cử được lựa chọn đảm bảo; công tác phòng chống dịch covid- 19 được UBBC xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể đảm bảo triển khai cụ thể trước, trong và sau bầu cử. Công tác tuyên truyền về ngày bầu cử được chú trọng quan tâm.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thị trấn Vĩnh Lộc và  xã Kim Bình.

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được huyện Chiêm Hóa thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Theo số liệu tổng hợp đến ngày 10/5/2021, toàn huyện có số đại biểu ứng cử viên đại biểu HĐND huyện là 57 người, bầu lấy 35 đại biểu; ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn là 950 người, bầu lấy 563 đại biểu. Toàn huyện có 09 đơn vị bầu cử cấp huyện, 152 đơn vị bầu cử xã, thị trấn với 258 khu vực bỏ phiếu. Dự kiến số cử tri bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh là 102.074 cử tri, bầu đại biểu HĐND huyện là 102.064 cử tri, bầu đại biểu HĐND cấp xã là 101.793 cử tri. Danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã được niêm yết công khai tại 258 khu vực bỏ phiếu. Hiện nay, các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp đang thực hiện công tác tiếp xúc cử tri ở các địa phương để thực hiện quyền vận động bầu cử. Công tác kiểm tra, giám sát về bầu cử được chú trọng quan tâm, đảm bảo chặt chẽ. Việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử được quan tâm giải quyết. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và y tế cho cuộc bầu cử được đảm bảo tăng cường.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm, tinh thần chủ động của Ban chỉ đạo, UBBC các cấp huyện Chiêm Hóa trong việc chuẩn bị các điều kiện cho cuộc bầu cử.

Thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh Tuyên Quang ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm, tinh thần chủ động của Ban chỉ đạo, UBBC các cấp huyện Chiêm Hóa trong việc chuẩn bị các điều kiện cho cuộc bầu cử. Đồng chí nhấn mạnh: Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là công tác lãnh đạo, chỉ đạo thành công cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, do đó, huyện Chiêm Hóa cần tập trung tuyên truyền, trang trí khánh tiết tại các khu vực trung tâm để tạo không khí phấn khởi trong cử tri và nhân dân hướng về cuộc bầu cử. Chú ý đến công tác chỉ đạo cuộc bầu cử, chuẩn bị tài liệu, bám sát các văn bản hướng dẫn để đảm bảo các mốc thời gian trong quy trình bầu cử theo quy định. Các xã, thị trấn cần tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ sung danh sách cử tri; rà soát số cử tri đang đi lao động tại các tỉnh có dịch Covid-19 để có các phương án đảm bảo quyền bầu cử của cử tri. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử. Quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid -19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn và thành công.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục