Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII: Chuẩn bị kỹ lưỡng, đổi mới mạnh mẽ

Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII đánh dấu những đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động của HĐND tỉnh năm 2018. Chất lượng kỳ họp thể hiện trong việc đề ra các giải pháp, ban hành những quyết sách quan trọng, phù hợp thực tiễn và nguyện vọng cử tri. Kỳ họp được đông đảo cử tri đánh giá là có sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, thẳng thắn, không né tránh trách nhiệm trong thảo luận và chất vấn.

Chuẩn bị kỹ lưỡng


Tại kỳ họp, các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND, các sở, ngành liên quan nhận được sự đồng thuận cao của đại biểu. Báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh không những nêu bật được kết quả đạt được của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh mà còn thuyết phục đại biểu bằng những số liệu hết sức cụ thể, sinh động khi đề cập đến những tồn tại, hạn chế.


Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại kỳ họp.            Ảnh: Thanh Phúc

Để có những báo cáo thẩm tra nói riêng và các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chủ động và trách nhiệm. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, tham gia giám sát ngay từ khâu xây dựng các báo cáo, dự thảo nghị quyết. Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các ban HĐND tỉnh tập trung cho hoạt động giám sát, khảo sát từ cơ sở để nắm bắt thực tế, tham gia ý kiến vào các dự thảo nghị quyết.  Toàn bộ tài liệu kỳ họp được gửi sớm đến các đại biểu để đại biểu có thời gian nghiên cứu, từ đó có ý kiến thảo luận, chất vấn có chất lượng. Trước khi tổ chức kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh họp chuẩn bị; các ban HĐND tỉnh họp thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Tại các cuộc họp này, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành liên quan bổ sung, hoàn thiện báo cáo, dự thảo nghị quyết trước khi trình tại kỳ họp.

Thảo luận sâu, chất vấn thẳng

Trong phiên thảo luận, ba vấn đề được các đại biểu HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm kiến nghị tại kỳ họp này là: Giải quyết vướng mắc trong thanh toán tiền khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế công lập; vệ sinh môi trường nông thôn, nhất là việc xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật đang ở tình trạng báo động; công tác quản lý, sử dụng, khai thác các công trình nước sinh hoạt tập trung vùng nông thôn. Đây là các vấn đề đã được kiến nghị tại các kỳ họp trước đây, đến kỳ họp này tiếp tục được đại biểu kiến nghị. Qua đó cho thấy, những vấn đề nhiều cử tri quan tâm và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân đã được HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh theo đến cùng.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, không khí hỏi, đáp, tranh luận diễn ra sôi nổi. Nhất là trong phần chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Chiến. Cùng một nội dung chất vấn về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã có nhiều lượt đại biểu cùng hỏi nhằm làm rõ trách nhiệm, giải pháp của ngành Tài nguyên và Môi trường. Đại biểu Ma Việt Dũng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, tổ đại biểu huyện Sơn Dương chất vấn: Đối với số giấy chứng nhận đã cấp sai cho người dân thì có sử dụng để thực hiện giao dịch bảo đảm được không và có giải pháp như thế nào để sửa giấy chứng nhận. Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện có trách nhiệm như thế nào để tìm ra công đoạn, nguyên nhân để xảy ra sai sót. Đối với những cán bộ, công chức để xảy ra sai sót thì xử lý trách nhiệm như thế nào? Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẳng thắn rằng, nếu sai sót ở khâu nào thì sẽ làm rõ và kiểm điểm ở khâu đó. 

Bà Nguyễn Thị Bích Hoàn, giảng viên chính Trường Chính trị tỉnh cho biết: Tôi mong muốn những giải pháp mà lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở đưa ra không chỉ dừng lại tại kỳ họp này  mà cần phải trở thành hành động cụ thể. Nhất là những giải pháp về đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, tôi mong lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cần có sự nhìn nhận thẳng thắn hơn nữa để có sự chỉ đạo sát sao hơn, không lặp lại những thiếu sót, hạn chế mà đại biểu HĐND tỉnh nêu.
Còn anh Vũ Văn Hoàn, một trong 50 cử tri đại diện được mời dự tại kỳ họp này cho biết: “Tôi nhận thấy chủ tọa kỳ họp điều hành rất chủ động, linh hoạt. Chủ tọa kỳ họp đã gợi mở những vấn đề để đại biểu tập trung thảo luận đều là những vấn đề được nhân dân quan tâm, sát thực tiễn đời sống đặt ra”.

Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 28 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Bà Nông Thị Hiển, thôn Phú Đa, xã Hào Phú (Sơn Dương) cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu, đồng thời công khai kết quả trên báo chí đã thể hiện tính minh bạch, dân chủ, đánh giá năng lực của cán bộ, lãnh đạo. Bên cạnh đó, bà cũng theo dõi phiên thảo luận được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh. Bà tin tưởng UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh sẽ thực hiện nghiêm túc kết luận của chủ tọa kỳ họp, nhất là những đề nghị về cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. 

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm của kỳ họp thứ bảy, các giải pháp đưa ra tại kỳ họp sẽ được chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành triển khai hiệu quả trong năm 2019.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục