Hội nghị trực tuyến toàn quốc về An toàn thực phẩm

Sáng 11/1/2020, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Hội nghị còn có sự tham gia của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu.

Tham dự tại điểm cầu huyện Chiêm Hóa có đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện các cơ quan, ban ngành huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về An toàn thực phẩm tại điểm cầu Chiêm Hóa.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, công tác bảo đảm An toàn thực phẩm ở nước ta trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực đồng bộ, toàn diện trên các mặt. Đó là một điểm đáng mứng đối với Quốc hội, đối với Chính phủ, đặc biệt là đối với nhân dân. Từ kinh nghiệm này, công tác bảo đảm An toàn thực phẩm phải được tăng cường hơn nữa bởi đây là trách nhiệm của toàn xã hội, cả hệ thống chính trị mà trực tiếp là chính quyền địa phương để bảo vệ cơ bản quyền công dân, đó là việc bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: để bảo vệ quyền cơ bản của công dân, việc bảo đảm An toàn thực phẩm sẽ không chỉ được đẩy mạnh trong thời gian tới mà sẽ là mãi mãi. Do đó các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải hoàn thiện sớm các quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và tiêu chuẩn Việt Nam...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng, địa phương cần phải có những biện pháp mạnh, cương quyết hơn nữa trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Cần tuyên truyền mạnh mẽ trong toàn hệ thống, kể cả tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua đoàn viên, hội viên, để nhận thức tốt hơn, hành động tốt hơn, quyết liệt hơn và nhất là hệ thống truyền thông của chúng ta từ Trung ương đến địa phương cần phải dành thời lượng cho công tác này. Việc thành công về An toàn thực phẩm không chỉ cho chúng ta mà còn tạo được niềm tin, hình ảnh tốt đối với bạn bè Quốc tế; đề cao vai trò của người đứng đầu các cấp trên tất cả các mặt, từ phát triển chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu thụ, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến An toàn thực phẩm; tích cực tố giác tố giác các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm ô nhiễm, kém chất lượng... Các lực lượng Công an, Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý mạnh tay đối các cơ sở kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các tổ chức, cá nhân chăn nuôi có sử dụng chất cấm. Chính quyền các cấp cần phải nâng cao trách nhiệm quản lý, quan tâm đến nguồn kinh phí đối với công tác việc kiểm tra, tiêu hủy, khích lệ động viên đối với cá nhân phát hiện, tố giác các cơ sở vi phạm. Đối với công tác xử lý vi phạm, cần phải mạnh tay, xử phạt ở mức cao nhất khi phát hiện vi phạm, tái phạm, thậm chí là tiến hành xử lý hình sự; tổ chức các lực lượng vào cuộc để điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm nghiêm trọng, tiến hành xử lý hình sự đối với các tổ chức, các nhân cố tình vi phạm; cùng với việc tuyên truyền, thì các cơ sở từ nhỏ lẻ đến quy mô lớn cần phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; tập trung quản lý tốt nguồn thực phẩm hàng ngày tại các chợ, trung tâm kinh doanh, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng…/.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục