Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn quý III năm 2019

Ngày 26/9, Hội đồng nhân dân huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Thường trực HĐND huyện; lãnh đạo UBND huyện; đại biểu Ủy ban MTTQ huyện; Trưởng, Phó các Ban HĐND huyện; Thường trực HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn quý III năm 2019.

  Trong quý III năm 2019, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện, các xã, thị trấn đã tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và đúng quy chế hoạt động của HĐND. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động của Thường trực HĐND đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy; triển khai thực hiện các nội dung theo chương trình công tác năm 2019. Chất lượng hoạt động của HĐND huyện ngày càng được nâng lên.              

Các đại biểu tham dự hội nghị.

 HĐND huyện đã tăng cường công tác giám sát, nhất là giám sát giữa 2 kỳ họp về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng chính quyền năm 2019, kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại kỳ họp thứ 7, thứ 8 HĐND huyện. Thường trực HĐND huyện đã họp với các cơ quan liên quan phân công chuẩn bị nội dung, tài liệu và các điều kiện cho kỳ họp bất thường HĐND huyện xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung đầu điểm và kế hoạch vốn đầu tư xây dựng thuộc nguồn vốn ngân sách huyện năm 2019; miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND huyện, bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND huyện. Thường trực HĐND huyện và các Tổ đại biểu HĐND huyện đã tiến hành tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8, tổng hợp được 136 ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND huyện xem xét, giải quyết và trả lời theo đúng quy định.  

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

  Đối với hoạt động của HĐND các xã, thị trấn trong quý III năm 2019 đã tổ chức thành công kỳ họp thứ 8 HĐND xã, thị trấn. HĐND và Thường trực HĐND các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình giám sát, trong đó chủ yếu là về công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2019; việc giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2019; việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện Nghị quyết 49 của BTV Huyện ủy; xây dựng các kế hoạch giám sát chuyên đề… Hoạt động tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được duy trì và đảm bảo đúng quy định.    

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Trong quý IV năm 2019, HĐND huyện chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ họp thứ 9 HĐND huyện đảm bảo đúng quy định; Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND huyện, các tổ đại biểu HĐND huyện và Thường trực HĐND các xã, thị trấn tiếp tục làm tốt công tác điều hành, phối hợp hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ quy định. Tiếp tục giám sát thường xuyên việc thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 7 HĐND huyện về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng chính quyền năm 2019; phối hợp, chỉ đạo tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; tổ chức giám sát việc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 HĐND huyện; HĐND các xã, thị trấn chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thành công kỳ họp thứ 9 và kỳ họp chuyên đề (nếu có) theo đúng quy định và thực hiện tốt các nhiệm vụ khác theo đúng quy định. 

Hội nghị đã có 10 ý kiến thảo luận của các đại biểu, về cơ bản nhất trí với Báo cáo Kết quả công tác quý III/2019; phương hướng, nhiệm vụ quý IV/2019 của HĐND huyện, xã, thị trấn và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND như: việc tổ chức kỳ họp, tổ chức các phiên giải trình, việc tiếp công dân, quy trình hoạt động giám sát, việc giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của các cơ quan chức năng…

Đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện yêu cầu: Thường trực HĐND huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; Các Ban HĐND huyện Thực hiện giám sát thường xuyên việc triển khai thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 7 HĐND huyện theo lĩnh vực của từng Ban; Đại biểu HĐND lliên hệ chặt chẽ với cử tri nơi ứng cử, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; nêu cao hơn nữa vai trò trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu tại nơi cư trú và nơi ứng cử; Thực hiện giám sát theo chức năng nhiệm vụ như giám sát việc giải quyết trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri; giám sát về một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV/2019; thực hiện tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND huyện. UBND huyện Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đơn thư do Thường trực HĐND huyện chuyển đến và chuẩn bị tài liệu cho các kỳ họp theo đúng thời gian quy định.  Thường trực Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc khắc phục những tồn tại, hạn chế sau giám sát việc tổ chức kỳ họp và ban hành các nghị quyết tại kỳ họp; thực hiện giám sát thường xuyên tiến độ thực hiện Nghị quyết của HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2019; phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ xã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn xã, thị trấn; tổ chức tiếp công dân theo quy định; theo dõi đôn đốc UBND xã và các đơn vị liên quan giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri./.

                                 

Tài Tùng – Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục