Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Chiêm Hóa

Huyện Chiêm Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tại địa phương, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Đảng viên và nhân dân thôn Chè Hon, xã Kiên Đài đóng góp ngày công lao động xây dựngsân thể thao và khuôn viên nhà văn hóa thôn.

Có mặt tại buổi sinh hoạt chi bộ tại thôn Bản Chúa, xã Phúc Sơn, mở đầu nội dung sinh hoạt, đồng chí Bí thư chi bộ La Ngọc Hùng đã thông qua hướng dẫn số 12 năm 2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thông báo Kết luận của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã; thông qua bản tin nội bộ và thông qua kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ của chi bộ.

Tại buổi sinh hoạt những vấn đề của thôn được bàn bạc sôi nổi như tuyên truyền phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng chưa hiệu quả; việc gieo trồng các loại cây rau màu không đạt chỉ tiêu, một số vấn đề tiềm ẩn mất an ninh trật tự trên địa bàn hay như việc những mâu thuẫn nhỏ giữa một số hộ gia đình… đều được các đảng viên nắm bắt và báo cáo trước chi bộ và bàn bạc hướng giải quyết.

Kết thúc buổi họp, bí thư chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể của thôn như Đoàn thanh niên cần tiếp tục phát huy tinh thần xung kích vệ sinh đường làng, ngõ xóm; Chi hội phụ nữ vận động hội viên vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa; Chi hội nông dân tích cực triển khai tới hội viên đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với xây dựng chuồng trại kết hợp xây hầm bể Bioga…

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phúc Sơn Chẩu Thanh Tùng, thực hiện đổi mới nội dung sinh hoạt tại các chi bộ, Đảng ủy xã chỉ đạo việc sinh hoạt phải được thực hiện nghiêm túc, bài bản gắn với thực tiễn tại cơ sở, đồng thời, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, từng bước khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ đều thực hiện nghiêm túc quy trình sinh hoạt.

Đảng ủy xã cũng yêu cầu, trước mỗi kỳ họp, ban chi ủy chi bộ họp để chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ và sau sinh hoạt, bí thư chi bộ tổ chức giao ban với trưởng, phó thôn, các đoàn thể thôn phân công thực hiện nghị quyết, đồng thời giám sát quá trình tổ chức thực hiện. Nội dung sinh hoạt được các chi bộ chuẩn bị nghiêm túc, chủ đề rõ ràng, cụ thể, tập trung vào lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thịnh, Ma Thanh Và cho biết trước đây nhiều chi bộ ở xã có chất lượng sinh hoạt thấp, nội dung đơn điệu, chưa bám sát vào nhiệm vụ địa phương, nhiều đảng viên chưa mạnh dạn tham gia đóng góp các ý kiến... Giải pháp của Đảng ủy để khắc phục tình trạng này là chú trọng nêu cao vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu chi bộ. Phát huy mạnh mẽ tính dân chủ trong Đảng, nhất là đồng chí bí thư chi bộ cơ sở phải chủ động khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tham gia góp ý của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ; lắng nghe, tiếp thu, vận dụng những ý kiến đúng đắn của đảng viên.

Trong các buổi họp thường kỳ, Đảng ủy xã quán triệt các bí thư chi bộ cần tạo môi trường dân chủ, cởi mở để đảng viên tham gia sinh hoạt được bộc bạch, phát biểu, bày tỏ ý kiến về những vấn đề cần thiết. Đảng ủy xã cũng phân công đảng ủy viên phụ trách theo dõi, dự sinh hoạt cùng chi bộ để hướng dẫn chi bộ hình thức, nội dung sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, từ đó đề xuất với Đảng ủy  xã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời và hiệu quả những vấn đề ở cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thế Nghĩa, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ huyện ủy đã cụ thể hóa thông qua việc ban hành Chỉ thị số 01-CT/HU ngày 06/4/2016 về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ.

Mới đây, Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục ban hành Hướng dẫn 12-HD/BTCTW năm 2018 về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ban Tổ chức Huyện ủy đã tổ chức các buổi sinh hoạt điểm tại các xã để giúp các chi bộ xác định rõ được trình tự, nội dung trong sinh hoạt chi bộ theo đúng quy định; từ đó phát huy vai trò của các đảng viên trong đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phải gắn với thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, thiết thực, bảo đảm cho mọi đảng viên nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời, tự giác chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần đề ra biện pháp cụ thể để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục