Chiêm Hóa triển khai mô hình cánh đồng mía lớn và cánh đồng mẫu thâm canh tăng năng xuất cây trồng năm 2018

Ngày 29/01, BTV Huyện ủy Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị triển khai mô hình cánh đồng mía lớn và cánh đồng mẫu thâm canh tăng năng xuất cây trồng trên địa bàn các xã năm 2018. Dự Hội nghị và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện; lãnh đạo các Ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Trung tâm BDCT huyện; lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phụ trách xã; các đồng chí thành viên Tổ Công tác theo Quyết định số 78/QĐ-UBND huyện; cán bộ biệt phái theo Đề án 04-ĐA/TU tại các xã: Phúc Thịnh, Tân Thịnh, Xuân Quang;  Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách NLN; công chức địa chính phụ trách NLN, cán bộ khuyến nông xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ và Trưởng các đoàn thể các xã, thị trấn; cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật; lãnh đạo Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương.

Các đại biểu dự hội nghị triển khai mô hình cánh đồng mía lớn và cánh đồng mẫu thâm canh tăng năng xuất cây trồng trên địa bàn các xã năm 2018.

Thực hiện xây dựng mô hình cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu năm 2017 trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã được triển khai khẩn trương, quyết liệt, có sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương, cán bộ công chức xã, cán bộ thôn bản và nhân dân sản xuất khu vực Chằm Phay, xã Tân Thịnh bước đầu đạt kết quả. Hình thành được vùng sản xuất tập trung từ sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nâng cao nhận thức, trình độ sản xuất cho nông dân, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu của ngành Trồng trọt. Đã xây dựng được cánh đồng mẫu lớn sản xuất tập trung với diện tích trên 10,5ha, 57 hộ tham gia, đưa máy móc vào làm đất và áp dựng triệt để KHKT vào trồng mía, cho năng xuất và sản lượng trung bình cao hơn bình quân toàn huyện; những hộ làm tốt có năng xuất bằng và cao hơn năng xuất dự kiến. Năng xuất bình quân của mô hình ước đạt 90 tấn/ha, tăng hơn 20 tấn/ha vụ trước thời điển thực hiện mô hình, trong đó có khoảng 3ha có năng xuất từ 100 - 140 tấn/ha, trên 01 ha có năng xuất đạt từ 90 -100 tấn/ha…

Hội nghị cũng đã thông qua Báo cáo dự thảo tổng hợp đăng ký triển khai thực hiện mô hình cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu, mô hình cánh đồng mẫu tăng năng xuất cây trồng năm 2018 của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo đó, năm 2018 có 25 xã và 01 cơ quan đăng ký thực hiện mô hình cánh đồng lớn; diện tích đăng ký thực hiện mô hình 175 ha với 715 hộ tham gia, trong đó mô hình tăng năng xuất mía trên 145,7 ha với 457 hộ; mô hình liên kết sản xuất lạc thương phẩm có diện tích trên 21,8 ha với 191 hộ tham gia thực hiện tại 04 xã: Minh Quang, Phúc Sơn, Tân Mỹ, Xuân Quang; mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao Nam Hương 4 có trên 7,4 ha với 65 hộ tham gia tại xã Hùng Mỹ và Hòa An.

Các đại biểu tại hội nghị cũng đã được thông qua hướng dẫn kỹ thuật triển khai thực hiện các mô hình thâm canh một số cây trồng trên địa bàn các xã, thị trấn năm 2018 và thảo luận, đánh giá hiệu quả của việc xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất mía nguyên liệu của huyện năm 2017. Đây là mô hình cho năng xuất, hiệu quả cao hơn hẳn so với phương thức canh tác cũ, đồng thời thay đổi tư duy, nhận thức cho người trực tiếp lao động về thực hiện chuỗi giá trị trong sản xuất hàng hóa, có sự liên doanh, liên kết, đầu tư KHKT để từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân thực hiện. Các đại biểu cũng đã nêu những khó khăn, vướng mắc, các cơ chế, chính sách về diện tích, giống, kỹ thuật canh tác, đường giao thông… trong quá trình thực hiện xây dựng mô hình và đề  xuất nhiều giải pháp để triển khai thực hiện đạt kết quả trong năm 2018.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Ma Phúc Hà phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Ma Phúc Hà yêu cầu: Để tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn cho năng xuất, sản lượng cao, tăng giá trị kinh tế cho người dân, huyện tiếp tục chỉ đạo nhân ra diện rộng. Thực hiện xây dựng cánh đồng lớn tại các xã có điều kiện (đạt từ 03 ha trở lên) và thực hiện mô hình nâng cao năng xuất cây trồng đối với cây trồng mới và trồng lại. Các xã thực hiện rà soát lại diện tích, đăng ký thực hiện theo đúng hướng dẫn quy định việc thực hiện cánh đồng lớn và nâng cao năng xuất cây trồng. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng thành lập các tổ công tác kiểm tra, rà soát điều kiện của các địa phương trong quá trình đăng ký tổ chức thực hiện, biên soạn tài liệu truyên truyền hướng dẫn quy trình kỹ thuật. Công ty mía đường Sơn Dương phối hợp thu hoạch sớm mía nguyên liệu cho nhân dân; thực hiện các cơ chế, chính sách về làm đất, giống, vật tư phân bón, nhất là cánh đồng điểm; đối với diện tích thực hiện làm cánh đồng lớn áp dụng 3 loại giống cho thời điểm thu hoạch khác nhau để xem xét, thí điểm và triển khai thực hiện có kết quả…

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục