Chiêm Hóa: Nâng cao hiệu quả - tạo đột phá trong công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện

Tiếp xúc cử tri là một trong những hoạt động rất quan trọng của người đại biểu hội đồng nhân dân (TXCT), là cầu nối giữa đại biểu HĐND với cử tri và cơ quan nhà nước. Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp xúc cử tri trong hoạt động của HĐND huyện, qua nhiều nhiệm kỳ hoạt động cho đến nay, công tác TXCT đã được HĐND huyện Chiêm Hóa tổ chức thực hiện có hiệu quả, chủ động đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện, nhất là việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, đáp ứng yêu cầu hoạt động của HĐND huyện.

Hội nghị Tiếp xúc cử tri với người ứng cử với người ứng cử  HĐND huyện Chiêm Hóa tại xã Kim Bình.

Xác định được tầm quan trọng của hoạt động tiếp xúc cử tri, nhiệm kỳ 2016 – 2021, Thường trực HĐND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức, triển khai chương trình tiếp xúc cử tri cho các đại biểu HĐND huyện, trong đó, nêu rõ mục đích, yêu cầu của mỗi đợt tiếp xúc cử tri; các Tổ đại biểu HĐND huyện phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ các xã, thị trấn, xây dựng chương trình tiếp xúc cử tri cụ thể trước, sau kỳ họp cho các đại biểu HĐND huyện trong Tổ đại biểu. Vì thế, hoạt động tiếp xúc cử tri trước, sau mỗi kỳ họp HĐND huyện được kế hoạch hóa một cách cụ thể, rõ ràng. Là một trong những cử tri thường xuyên tham gia các cuộc TXCT của đại biểu HĐND huyện, ông Hoàng Thanh Hải, thôn Bản Man, xã Bình Phú chia sẻ; qua các cuộc TXCT với các đại biểu HĐND huyện, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, bản thân ông cũng như các cử tri trên địa bàn xã Bình Phú đã kiến nghị, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong thôn tới các đại biểu hội đồng, trên cơ sở đó, các ý kiến về tất cả các lĩnh vực kinh tế  - xã hội, các chế độ chính sách, vấn đề vướng mắc ở thôn bản đã được các đại biểu HĐND huyện tiếp thu và được các cơ quan chuyên môn trả lời trực tiếp tại hội nghị, đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri gửi tới các đại biểu dân cử. 

HĐND huyện Chiêm Hóa khóa XX tiếp xúc cử tri tại xã Xuân Quang.

Thời gian qua, căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, HĐND huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với Tổ đại biểu HĐND tỉnh lựa chọn địa điểm, hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp HĐND tỉnh và huyện một cách phù hợp, đảm bảo các đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri tại 100% số xã, thị trấn ở đơn vị bầu cử đã bầu ra mình. Từ đầu nhiệm kỳ 2016 – 2021 cho đến nay, đại biểu HĐND huyện đã thực hiện 468 cuộc tiếp xúc cử tri tại 26 xã, thị trấn (trung bình mỗi xã đại biểu HĐND huyện thực hiện 18 cuộc tiếp xúc cử tri). Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu đã tiếp thu, tổng hợp chuyển cho Thường trực HĐND huyện được 1.252 ý kiến kiến nghị của cử tri để chuyển cho các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định. Kết quả, đến nay 100% ý kiến kiến nghị của cử tri đã được UBND huyện xem xét, giải quyết và trả lời, trong đó số ý kiến đã được giải quyết dứt điểm đạt 78,2%. Bà Ma Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Làng Ngõa, xã Xuân Quang cho biết: Các cuộc TXCT trước kỳ họp đã giúp đại biểu và HĐND huyện nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri; nắm bắt các vấn đề đang đặt ra cho địa phương. Còn đối với các cuộc TXCT sau kỳ họp là để đại biểu báo cáo về kết quả của kỳ họp. Cùng với thông tin mà cử tri có thể nắm bắt được qua phương tiện thông tin đại chúng, TXCT sau kỳ họp có ý nghĩa quan trọng thể hiện trách nhiệm tận cùng của người đại biểu dân cử. Qua đó, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri huyện nhà. 

Cử tri Ma Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Làng Ngõa, xã Xuân Quang bày tỏ ý kiến, nguyện vọng tới HĐND huyện.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016 – 2021 cho đến nay, HĐND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức 19 kỳ họp, trong đó có 12 kỳ họp thường lệ, 07 kỳ họp chuyên đề đảm bảo theo quy định. Hội đồng nhân dân huyện đã bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện để thảo luận thống nhất quyết định các vấn đề của địa phương theo đúng thẩm quyền. HĐND huyện đã ban hành 128 nghị quyết. Theo đó, các nghị quyết của HĐND huyện ban hành đều phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, được UBND huyện chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, nhân dân đồng tình, ủng hộ. Kết quả thực hiện cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Kinh tế - xã hội phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Thực hiện chức năng giám sát, HĐND huyện Chiêm Hóa đã xem xét 240 báo cáo của HĐND, UBND, các Ban HĐND, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự. Qua xem xét đã có 162 ý kiến phát biểu thảo luận tại các kỳ họp tập trung vào các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động điều hành của UBND huyện, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng chính quyền. HĐND huyện cũng đã tổ chức 05 cuộc giám sát chuyên đề; Thường trực HĐND huyện tổ chức 05 cuộc giám sát chuyên đề, 09 cuộc giám sát thường xuyên; các Ban HĐND huyện đã tổ chức hơn 40 cuộc giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên và các cuộc khảo sát. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức các phiên họp giải trình và các kết luận sau phiên giải trình. Đến nay 100% các kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát chỉ đạo triển khai thực hiện.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Ma Phúc Hà phát biểu chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới.

Những kết quả đạt được của nhiệm kỳ trước đã tạo sức mạnh, vai trò quan trọng giúp cho huyện Chiêm Hóa thực hiện và hoàn thành tốt đẹp công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, đặc biệt là cuộc bầu cử đại biểu HĐND huyện Chiêm Hóa khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo, cùng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của toàn dân đã góp sức tổ chức thành công cuộc bầu cử. Đây là sự thống nhất giữa ý Đảng lòng dân, nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền do nhân dân làm chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Trong nhiệm kỳ mới 2021 – 2026,  HĐND huyện Chiêm Hóa tiếp tục đổi mới, cao chất lượng hoạt động, đảm bảo đúng chức năng, quyền hạn, ngày càng đáp ứng được nhu cầu, lợi ích của cử tri huyện nhà. Tổ chức các kỳ họp thường lệ, kỳ họp chuyên đề hàng năm của HĐND huyện Chiêm Hóa khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định . Mỗi đại biểu HĐND các cấp tiếp tục nỗ lực thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt chương trình hành động đã cam kết trong vận động bầu cử, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhất là thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của HĐND huyện đảm bảo dân chủ, bình đẳng, công khai, thẳng thắn giữa cử tri và đại biểu, để từ đó thu thập ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết…

Lãnh đạo huyện chụp ảnh lưu niệm cùng Đại biểu HĐND huyện Chiêm Hóa khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Có thể khẳng định, trải qua các nhiệm kỳ, HĐND huyện Chiêm Hóa đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo đúng chức năng, quyền hạn, ngày càng đáp ứng được nhu cầu, lợi ích của cử tri của huyện nhà. Các kỳ họp không ngừng được đổi mới, việc điều hành của chủ tọa kỳ họp dân chủ, linh hoạt, gợi ý được những nội dung cụ thể, trọng tâm; đại biểu HĐND tập trung thảo luận dân chủ, thẳng thắn, phát biểu tâm huyết.. Từ đó, góp phần quan trọng giúp HĐND huyện Chiêm Hóa ban hành các Nghị quyết sát với điều kiện thực tế của địa phương, tiếp tục nâng cao hiệu quả - tạo đột phá trong công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện trong thời gian tới và những nhiệm kỳ tiếp theo.

Văn Linh - Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục