Chiêm Hóa chủ động khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra

Do ảnh hưởng của trận mưa to kéo dài từ tối mùng 6 đến chiều tối ngày 07/9, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã xảy ra tình trạng ngập lụt cục bộ tại một số nơi. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã chủ động triển khai các phương án khắc phục hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bè mảng vận chuyển người, phương tiện qua đập tràn Nà Ngịu, thôn Làng Ải, xã Xuân Quang.

Đoạn đường qua đập tràn khu Nà Ngịu, thôn Làng Ải, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa, có tuyến đường ĐT 188 nối liền từ trung tâm huyện đi các xã vùng thượng huyện Phúc Sơn, Minh Quang và các xã của huyện Lâm Bình. Do ảnh hưởng của cơn mưa kéo dài, đoạn đường trên 50m qua đập bị ngập sâu; lúa, hoa màu gần khe lạch cũng bị ngập ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân trong nhiều giờ. Anh Hà Công Ninh, xã Tân Mỹ cho biết: Do đi lại nhiều trên tuyến đường này nên anh thấy cứ khi mưa kéo dài là đoạn đường này lại bị ngập úng. Anh mong muốn Nhà nước đầu tư, nâng cấp tuyến đường, đảm bảo giao thông, phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. 

Lúa, hoa màu của bà con cũng bị ảnh hưởng.

Do mưa kéo dài, đến chiều tối ngày 07/9, nước lũ từ thượng nguồn đổ về các con sông, suối.  Nhiều đoạn đường liên thôn, liên xã thuộc vùng thấp, trũng cũng bị ảnh hưởng; nhiều đoạn đường có taluy cao cũng bị sạt lở đất, đá, gây cản trở giao thông và sinh hoạt của bà con nhân dân; hàng chục ha lúa, ngô bị ngập trong nước. Ngay khi mưa lũ xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các phương án ứng phó, huy động phương tiện san lấp các đoạn đường bị đất đá sạt lở; huy động bè, mảng chắc chắn tại các vùng bị ngập úng vận chuyển người và phương tiện đảm bảo an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

 Hiện tại, nước ngập úng đã bát đầu rút, các đoạn đường bị ngập úng phương tiện giao thông đã lưu thông bình thường; diện tích hoa màu bị ảnh hưởng đã được bà con nhân dân khắc phục hoặc tận dụng làm thức ăn cho gia súc. Huyện đã hoãn tất cả các cuộc họp, hội nghị để tập trung vào công tác chỉ đạo khắc phục lũ bão xảy ra và chủ động các phương án phòng chống lụt bão với phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có tình huống xảy ra, đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại doảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt gây ra./.

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục