Chiêm Hóa chủ động khắc phục hậu quả do mưa lớn và gió lốc xảy ra

 Vào đêm ngày 17/4 trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã xảy ra mưa lớn kèm theo gió lốc gây thiệt hại cho nhiều hộ gia đình ở các xã trên địa bàn huyện. Hiện nay, chính quyền địa phương và bà con nhân dân đang chủ động khắc phục hậu quả, giúp các hộ bị thiệt hại sớm ổn định đời sống sinh hoạt và lao động sản xuất.

Theo số liệu thống kê đến chiều ngày 18/4, trận mưa lớn kèm theo gió lốc xảy ra vào đêm ngày 17 đã gây thiệt hại cho hàng chục ngôi nhà ở các xã: Yên Nguyên, Phúc Thịnh, Phú Bình, Tri Phú, Linh Phú. Gió lốc đã quật đổ cây cối, nhiều mái nhà bị tốc mái; các đồ dùng sinh hoạt bị hư hỏng do mưa lớn. Đặc biệt nhiều gia đình mà cơn gió lốc đi qua đã cuốn bay các tấm lợp mái nhà từ 60 đến 70m; tất cả các đồ dùng hàng ngày, chăn màn, quần áo, nhất là đồ điện tử như ti vi, tủ lạnh, quạt điện….đã bị ngấm nước, hư hỏng hoàn toàn. Nhiều hộ gia đình còn chưa hết bàng hoàng vì trận mưa đá kèm theo gió lốc xảy ra đầu tháng 4 thì nay lại càng thêm phần khó khăn, lo lắng vì nơi ở và sinh hoạt tiếp tục bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai.

 

Toàn bộ mái nhà của chị Lèng Thị Thơm, thôn An Quỳnh, xã Phúc Thịnh vừa mới lợp ngày 6/4 lại bị mưa lớn, gió lốc cuốn bay xa hàng chục mét

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, cấp ủy, chính quyền huyện Chiêm Hóa cùng các cơ quan chuyên môn, các cơ quan phụ trách địa bàn xuống cơ sở, phối hợp cùng chính quyền các địa phương và bà con nhân dân sở tại tìm các giải pháp khắc phục hậu quả bước đầu. Các gia đình bị hư hỏng mái nhà, nhất là các gia đình bị thiệt hại không còn khả năng để ở đã được thôn và các đoàn thể huy động nhân lực giúp dựng cột, căng phông bạt… Cùng với đó, chính quyền các địa phương hỗ trợ một phần kinh phí để các hộ bị thiệt hại mua tấm lợp, các đồ đùng sinh hoạt cần thiết; các đoàn thể, bà con nhân dân trong thôn đóng góp gạo, lương thực, thực phẩm đảm bảo nơi ăn ở và sinh hoạt cho các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân thăm hỏi và giúp đỡ gia đình bị thiệt hại

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền; sự chủ động, giúp đỡ của bà con nhân dân đã đảm bảo bước đầu nơi ăn ở và sinh hoạt cho các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai xảy ra. Từ đó, tiếp tục có các biện pháp khắc phục hậu quả, từng bước ổn định đời sống và lao động sản xuất cho bà con nhân dân trong thời gian sớm nhất./.

 

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục