Vinh Quang phấn đấu về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, trong năm 2016, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vào thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực triển khai thực hiện những tiêu chí chưa đạt.

Tại cánh đồng mía thôn Phong Quang, bà con đang cố gắng hoàn thiện con đường bê tông nội đồng cho kịp hoàn thành tiêu chí giao thông. Ông Phan Hồi Tỉnh, Trưởng thôn Phong Quang cho biết, hoàn thiện mấy trăm mét đường bê tông này, thôn bảo đảm tất cả xe tải có thể vào tới chân ruộng để vận chuyển mía trong thôn và thôn cũng hoàn thành 19/19 tiêu chí. Thôn có 98 hộ thì 92% số hộ có nhà xây kiên cố cao tầng, hầu hết các hộ trong thôn đều điều kiện kinh tế khá giả. Như vậy, thôn Phong Quang sẽ là thôn đầu tiên của xã thực hiện đủ 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới ngay trong tháng 7 này. 


Nhân dân thôn Phong Quang, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) làm đường bê tông nông thôn. 

Theo đồng chí La Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vinh Quang, đầu năm 2016, xã Vinh Quang đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành đủ các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong năm nay xã sẽ phải hoàn thành 5 tiêu chí chưa đạt bao gồm: Tiêu chí về giao thông, trường học, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí môi trường. Nhiệm vụ để hoàn thành 19/19 tiêu chí ngay trong năm 2016 là rất lớn nên chính quyền xã cũng như hầu hết các hộ dân đều nỗ lực để sớm hoàn thành kế hoạch đã được vạch ra từ đầu năm. Đối với tiêu chí giao thông, trong năm 2016 xã làm thêm 13,69 km đường nội đồng và đường ngõ xóm. Các thôn còn thiếu đã đăng ký số lượng và triển khai làm đường, tính đến nay xã đã hoàn thành được 7,3 km. Tiêu chí nhà ở dân cư trên địa bàn xã có 17 nhà tạm đến nay đã hỗ trợ các hộ làm xong, xã đã xóa hết nhà tạm ngoài ra còn sửa chữa nhà cho 18 hộ nghèo. Tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, vừa qua, xã đã cơ cấu lại HTX nông, lâm nghiệp, tổ chức Đại hội kiện toàn Hội đồng quản trị và củng cố thành viên HTX theo Luật HTX 2012. Hướng của HTX trong thời gian tới, ngoài làm dịch vụ cung ứng thủy lợi thì HTX sẽ tổ chức xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi lợn thịt có quy mô trên 500 con và kinh doanh thức ăn gia súc. Còn lại các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng như tiêu chí vật chất văn hóa còn thiếu sân thể thao và nhà văn hóa xã; về tiêu chí trường học, xã sẽ bổ sung thêm 17 phòng học và 2 phòng chức năng đối với trường Mầm non và trường Tiểu học; tiêu chí về y tế cần xây trạm y tế mới cùng trang thiết bị. 

Khó khăn nhất trong quá trình thực hiện hiện nay đó là tiêu chí môi trường. Để đạt được tiêu chí này, kế hoạch từ đầu năm cần phải thực hiện 1 khu xử lý rác thải tập trung, quy hoạch lại nghĩa trang thôn An Ninh, xây dựng trên 600 nhà tắm, nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn, 105 hàng rào, làm 181 hố rác, đưa 44 chuồng, trại chăn nuôi ra xa nơi ở, lắp đặt 73 hầm Biogas. Tính đến nay khối lượng công việc này đã thực hiện được trên 60%, trong đó 44 chuồng trại chăn nuôi đã di chuyển xong. Các tổ chức đoàn thể xã phối hợp với chính quyền thôn tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân bằng nội lực của gia đình và cộng đồng dân cư chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, hàng rào, quy hoạch, bố trí các công trình vệ sinh hợp lý. Cùng với đó, Hội nông dân đang đẩy mạnh triển khai thực hiện hoạt động cho các hộ vay vốn đầu tư xây dựng, lắp đặt công trình nhà vệ sinh, hầm Biogas theo các hình thức cho vay hỗ trợ lãi suất. Bằng việc triển khai quyết liệt cùng với sự hỗ trợ nguồn lực từ nhà nước thì từ nay đến cuối năm xã đảm bảo sẽ hoàn thành tiêu chí này.

Điểm nhấn quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của xã Vinh Quang là, xã đã sớm hoàn thành tiêu chí thu nhập. đây là tiêu chí quan trọng và có ý nghĩa lớn nhất trong xây dựng nông thôn mới. Có được điều đó là nhờ truyền thống tính năng động, cần cù làm ăn phát triển kinh tế của bà con nhân dân trong thôn xã đã nhiều năm nay. Trên địa bàn hiện có 8 trang trại chăn nuôi được cấp chứng nhận, hiện có thêm 4 trang trại đang chờ xét duyệt. Vinh Quang có nhiều nghề phụ như làm mật mía, long nhãn, đan cót, buôn bán... tạo nhiều công ăn việc làm có thu nhập cao ổn định cho bà con. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 1,8 triệu đồng/người/tháng.

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục