Yên Nguyên vững tin xây dựng nông thôn mới

Yên Nguyên được huyện Chiêm Hóa chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện năm 2012.

Xã đã tranh thủ được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện các cấp, các ngành của tỉnh, của huyện và sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong xã. 5 năm (2011-2015) xây dựng nông thôn mới, tổng nguồn lực mà xã đã huy động để xây dựng nông thôn mới là hơn 125,9 tỷ đồng; trong đó vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là 2,79 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 32,73 tỷ đồng; vốn ngân sách của huyện và xã hơn 1,265 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, mục tiêu dự án 45,34 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp hỗ trợ 10,96 tỷ đồng; vốn vay tín dụng 1,1 tỷ đồng; vốn đóng góp của nhân dân 31,8 tỷ đồng.

Một đoạn bê tông giao thông nội đồng ở xã Yên Nguyên.

Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã Yên Nguyên luôn xác định, xây dựng nông thôn mới là phải đẩy mạnh phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ; giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân. Xã thường xuyên tổ chức những mô hình mới, cách làm hay trong sản xuất lúa, ngô và các loại cây trồng vụ đông, trồng mía, trồng ớt, nuôi cá lồng... Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, vận tải không ngừng phát triển. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 21,69  triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 là 9,7%, đến hết năm 2015 xuống còn 2,1%.

Trong 5 năm qua, xã đã phát huy nội lực trong dân cùng với sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước bê tông hóa được 66,4 km đường các loại, 90,7% đường nông thôn trong xã đã được bê tông hóa. Xã đã nâng cấp 5 nhà và xây dựng mới 16 nhà văn hóa thôn, 11 sân thể thao; xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 1 điểm nghĩa trang tập trung và 1 bãi rác thải tập trung; nâng cấp chợ trung tâm xã; xây dựng mới 6 trạm hạ thế, cải tạo 17,6 km đường dây 0,4 KV, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%. Mạng lưới bưu chính, viễn thông từng bước được nâng cấp, phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc của người dân. Mạng lưới trường lớp từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được đầu tư, nâng cấp, xây mới 10 phòng học cho mầm non và tiểu học; xóa 159 nhà tạm, dột nát. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi được qua đào tạo nghề của Yên Nguyên đạt 24%; y tế xã hàng năm được công nhận đạt chuẩn quốc gia; thường xuyên thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các hoạt động văn hóa, thể thao được đẩy mạnh, hầu hết các thôn đều thành lập được đội văn nghê, đội bóng đá nam, nữ, bóng chuyền nam. Xã thành lập câu lạc bộ dưỡng sinh, hát Then, dân ca, dân vũ; câu lạc bộ gia đình hạnh phúc và xây dựng gia đình văn hóa. Các câu lạc bộ này hoạt động tích cực, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Vì vậy, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa hàng năm trên 75%. Xã đã chỉ đạo, vận động các hộ dân xây dựng mới và cải tạo công trình vệ sinh hộ gia đình. Đến nay toàn xã có trên 90% hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; các hộ chăn nuôi có chuồng trại và hệ thống xử lý phân, nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Cầm Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết, năm 2015 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới còn nhờ phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi. Mọi khoản đóng góp, quyền lợi và nghĩa vụ phải được công khai, minh bạch trước nhân dân qua đó đã phát huy được sức mạnh tổng hợp để hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục