Sức sống mới ở xã Kiên Đài

Đến với xã Kiên Đài trong những ngày tháng 03, chúng ta có thể cảm nhận được bầu không khí thi đua lao động sản xuất của người dân nơi đây. Trong mỗi việc làm hay trên mỗi nét mặt đều hiện lên một ý chí quyết tâm, niềm vui lan tỏa khi xã chuẩn bị đón nhận Lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả này là sự kết tinh thể hiện tinh thần đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc ở xã Kiên Đài, vượt khó, vươn lên xây dựng cuộc sống ngày một ấm no hơn.

Là xã thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hóa, giao thông đi lại khó khăn, địa hình đồi núi phức tạp. Đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, lĩnh vực chăn nuôi, ngành nghề nông thôn phát triển chưa đa dạng, thu nhập thấp. Xác định rõ những khó khăn đó, hàng năm Cấp ủy, chính quyền xã Kiên Đài đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp cụ thể, theo đó tập trung chỉ đạo từng thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới, qua đó tạo sự đồng thuận trong huy động tập trung thực hiện chương trình. Nhiều mô hình kinh tế mới, phương thức chăn nuôi, sản xuất mới theo hướng hàng hóa đã được hình thành, giúp các hộ nông dân vượt khó vươn lên, ổn định cuộc sống.

Mô hình nuôi trâu sinh sản, vỗ béo của gia đình ông Hà Văn Mận.

Điển hình như mô hình nuôi trâu sinh sản, trâu vỗ béo của hộ ông Hà Văn Mận; mô hình Bà Đặng Thị Tâm, thôn Nà Chám với vườn cam sành hơn 400 cây và hơn 5ha rừng keo; ông Ma Văn Khóa, thôn Làng Khây 1, chăn nuôi tổng hợp kết hợp kinh doanh dịch vụ; mô hình trồng dưa chuột được nhận rộng ở các thôn trên địa bàn xã với diện tích 3,5 ha.., các mô hình đã đem lại nguồn thu từ 50 đến 100 triệu đồng/năm cho các hộ gia đình. Là một trong những hộ tham gia mô hình trồng dưa chuột do HTX Nông nghiệp – dịch vụ xã Kiên Đài liên kết với HTX Minh Tân, Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau 03 vụ đầu tư vào mô hình trồng dưa chuột, đã giúp gia đình chị Phùng Thị Hoa, thôn Khun Miềng có nguồn thu khá, với diện tích 1.000m2 thu về cho gia đình 18 triệu đồng/ vụ, cao hơn so với trồng lúa. Hiện gia đình chị đã nâng thêm diện tích lên 2.200m2, với hy vọng tăng thêm nguồn thu lớn hơn cho gia đình.

Mô hình trồng dưa chuột của chị Phùng Thị Hoa đem lại thu nhập khá cho gia đình.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được khởi động với sự vào cuộc sôi nổi, hào hứng, “mỗi người làm việc bằng hai, ba” của Nhân dân, của cả hệ thống chính trị, đã đem lại sự khởi sắc rõ nét trên nhiều lĩnh vực của xã Kiên Đài. Giúp đội ngũ cán bộ được rèn luyện, trưởng thành hơn trong thực hiên chức trách nhiệm vụ được giao. Với vai trò là một bí thư chi bộ, anh Ma Văn Danh, thôn Làng Khây 1 chia sẻ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh thấy được vai trò trách nhiệm của mình, anh được gắn bó nhiều hơn với các hộ gia đình. Qua đó, nắm bắt được nhiều tâm tư nguyên vọng hơn. Đáng mừng hơn cả là qua công tác tuyên truyền, nhân dân trong thôn đều ủng hộ và chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là sự đồng lòng ủng hộ, tích cực tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hệ thống giao thông được đầu tư tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cùng với sự đồng hành hỗ trợ của các cấp, các ngành của tỉnh, của huyện cùng sự chung tay của các doanh nghiệp. Đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát, trực tiếp từ các đoàn công tác của tỉnh, của huyện, Kiên Đài đã bứt phá hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2021. Bằng sự quyết tâm và sáng tạo, Đảng bộ và Nhân dân xã Kiên Đài đã hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn gần 54 tỷ đồng. Trong đó: ngân sách Nhà nước trên 41.488 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ hơn 7 tỷ đồng; vốn nhân dân và các tổ chức, cá nhân đóng góp trên 5 tỷ đồng. Toàn xã bê tông được hơn 28km đường giao thông nông thôn, đường nội đồng; xóa hơn 200 nhà tạm, nhà dột nát... Nông nghiệp hàng hóa của xã có bước phát triển khi thực hiện liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng các chuỗi sản phẩm. 

Trụ sở UBND xã được đầu tư xây dựng khang trang.

Kiên Đài đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong niềm tự hào, hạnh phúc của toàn thể Đảng bộ và nhân dân. Ý nghĩa to lớn hơn cả đó là sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ từ thôn đến xã, là năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị địa phương đã được khẳng định, là sự đoàn kết, đồng thuận, chia sẻ của nhân dân. Đạt chuẩn nông thôn mới sẽ là điểm khởi đầu thuận lợi, tạo tâm thế mới, sức sống mới để Kiên Đài bắt đầu hành trình mới, phát triển xứng đáng với truyền thống cách mạng, xã Anh hùng.

Văn Linh - Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục