Khát vọng đổi mới của Phúc Thịnh

Từ tấm lòng thơm thảo của những người dân ở các thôn đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, diện mạo xã Phúc Thịnh đã có nhiều đổi thay. Nhờ đó, theo lộ trình, xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2018 nhưng đã cán đích trước một năm…

Hiến “tấc vàng”

Tuyến đường ĐT 190 qua xã Phúc Thịnh mới được nâng cấp thành Quốc lộ 3B nên đất đai ở đây trở nên rất có giá trị. Thế nhưng người dân thôn Trung Tâm vẫn tự nguyện hiến “tấc vàng” để chỉnh trang Quốc lộ, góp sức xây dựng nông thôn mới. 

Hơn 10 năm “vác tù và” lo việc xóm làng, Trưởng thôn Trung Tâm Lê Anh Xuân hiểu được hoàn cảnh và tâm tư của từng hộ gia đình. Ông Xuân cho biết, năm 2016 thôn được xã lựa chọn xây dựng tuyến đường dọc Quốc lộ 3B làm đường kiểu mẫu dài 1km. Ngày mới triển khai, chính quyền xã lo ngại giá đất lên cao việc vận động sẽ gặp khó khăn.

Ông Xuân đến từng hộ gia đình trò chuyện thân mật về lợi ích của đường sá thuận lợi, khi đường được chỉnh trang thì sẽ giảm bụi bẩn, lầy lội, cuộc sống sẽ được cải thiện hơn. Thấy ông nói phải, dẫu giờ đây đất ở Trung Tâm đắt đỏ hơn nhưng 68 hộ dân có nhà ở bám mặt đường đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường. Nhiều hộ hiến hơn 100 m2 đất như hộ ông Hà Tiến Nho, ông Triệu Văn Bình. 

Một đoạn đường thôn Trung Tâm, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa.

Hơn ai hết, ông Hà Tiến Nho, thôn Trung Tâm, người hiến hơn 100 m2 hiểu được nỗi nhọc nhằn khi đường giao thông không thuận lợi. Ông Nho trải lòng, “nếu cứ chỉ biết bo bo cho mình thì việc chung ai lo. Xã làm nông thôn mới thì nếp nghĩ của mỗi người cũng phải thay đổi, biết vì lợi ích chung để cùng phát triển”. Ông Nho mang tâm sự ấy chia sẻ với nhiều người trong xóm, người ta ngẫm thấy đúng nên chả đắn đo chuyện “cho” đất nữa. Hai bên đường giờ được lát gạch, nhìn như ở trên phố ý, sạch sẽ hẳn, ai không sướng mới lạ chứ - Ông Nho phấn khởi nói.

Chuyện ông giáo Triệu Văn Bình đã nghỉ hưu hiến gần 180 m2 đất ven quốc lộ đến giờ vẫn được người dân thôn Trung Tâm và một số thôn lân cận truyền tụng ca ngợi. Dẫu đã nghỉ hưu nhưng trong ông vẫn vẹn nguyên cốt cách người thầy và tình yêu thương con trẻ. Có lẽ vì luôn mong muốn các thế hệ học sinh quê mình được đến trường thuận lợi trên con đường sạch đẹp nên ông thấy hạnh phúc với việc mình làm. Đơn giản là vậy thôi - Ông Bình tâm sự.   

Những “tấc đất” được người dân thôn Trung Tâm hiến tặng đã tạo điều kiện cho xã hoàn thành các tiêu chí về kết cấu hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Quốc lộ 3B đoạn qua thôn giờ đây đã có rãnh thoát nước, hai bên đường được mở rộng, được lát gạch hẳn hoi, mưa gió không còn ùn úng nước như trước nữa.

Về đích sớm

Theo kế hoạch, năm 2018 xã Phúc Thịnh mới về đích xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên chính quyền và nhân dân đã tập trung mọi nguồn lực, xin về đích sớm trước 1 năm. Bức tranh nông thôn mới đã hiện hữu, làng này đến thôn kia như gần hơn bởi con đường được bê tông hóa; mọi người như gần nhau hơn bởi nhân lên những tiếng cười, niềm vui trong những buổi giao lưu văn nghệ, thể thao ở nhà văn hóa mới xây… 

Chủ tịch UBND xã Phúc Thịnh Triệu Quang Hải cho biết, đến thời điểm này xã đã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí còn lại là môi trường và an toàn thực phẩm, giao thông, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật đang gấp rút hoàn thiện, bảo đảm về đích sớm nông thôn mới. Xã đã huy động được hơn 7 tỷ đồng trong nhân dân làm được 22 km đường giao thông liên thôn, 8 km đường giao thông nội đồng, 11 nhà văn hóa; thu nhập đạt 26,7 triệu đồng/người/năm.  

Cửa hàng điện tử, điện lạnh của gia đình anh Nguyễn Văn Mạnh, thôn Trung Tâm,
 xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa mỗi năm thu lãi hơn 120 triệu đồng.

Buổi tối ở Phúc Thịnh thật lung linh nhờ con đường thắp sáng đường quê.  Đến nay, toàn xã đã có 6/11 thôn xây dựng được công trình thắp sáng đường quê. Trung bình mỗi công trình có từ 25 đến 40 cột đèn điện. Ông Nguyễn Văn Chiêm, Trưởng thôn Phúc Tâm cho biết, tháng 6-2017, thôn bắt đầu triển khai thi công công trình. Trung bình mỗi hộ góp 1 triệu đồng, chưa kể hỗ trợ ngày công lao động vận chuyển vật liệu, dựng cột đèn. “Sáng đường, sáng lối đi” là cách nói của người dân trong thôn hàm ý sâu xa về tương lai phát triển của quê hương mình - Ông Chiêm tin tưởng như vậy.

Tại thôn Húc, không khí làm vụ đông, làm đường nội đồng, nhà văn hóa, kênh mương thật sôi động. Chúng tôi như được hòa vào niềm vui của người dân nơi này khi đang chung sức hoàn thành các công trình đúng tiến độ. Những giọt mồ hôi lấm tấm rịn ra trên trán các chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi nhưng tiếng cười thì vẫn giòn tan… Trưởng thôn Húc Triệu Tiến Thịnh cho biết, thôn đã làm được 500 m đường nội đồng và đang tập trung làm 400 m còn lại theo kế hoạch năm 2017. Đây là thời điểm khô ráo, việc thi công sẽ thuận lợi nên hoàn thành bê tông hóa đường nội đồng là điều không khó. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo, các tuyến đường liên thôn đều được bê tông hóa. 

Dẫn chúng tôi tham quan nhà văn hóa được xây dựng khang trang, Trưởng thôn Phúc Tâm Nguyễn Văn Chiêm chia sẻ, nhà văn hóa thôn hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Nhà văn hóa có 120 chỗ ngồi gắn với khuôn viên được xây dựng trên 320 m2 đất.  Để có ngôi nhà rộng đẹp thế  này, người dân trong thôn đã góp công sức, tiền của nhưng công lao lớn nhất là của gia đình ông Hoàng Văn Thành đã tự nguyện hiến trên 70 m2 đất vườn của gia đình. Ông Thành còn vận động thêm gia đình anh Lưu Duy Vương hiến thêm 20 m2 để làm nhà văn hóa. Tấm lòng của ông Thành và anh Vương tỏa khắp xóm làng, nhân lên tinh thần vì cộng đồng trong mỗi gia đình, dòng họ. Nhà văn hóa trị giá hơn 300 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50% tiền xây dựng từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, còn lại do các hộ dân trong thôn đóng góp.

Ông Nguyễn Việt Lâm, Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa khẳng định, Phúc Thịnh về đích xây dựng nông thôn mới trước một năm so với kế hoạch là kết quả của tinh thần “ý Đảng, lòng dân”, khi có sự chung sức, đồng lòng của người dân thì việc gì cũng hoàn thành. Có thêm nhiều xã nông thôn mới sẽ có huyện nông thôn mới, Chiêm Hóa ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục