Sắc xuân trên quê hương nông thôn mới Hòa Phú

Một mùa xuân mới đã đến. Đi trên những con đường bê tông phẳng phiu, những ngôi nhà khang trang ẩn dưới những cánh hoa đào hồng thắm, càng làm bừng lên sắc xuân ở một xã đã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới - xã Hòa Phú (Chiêm Hóa).

Chủ tịch UBND xã Hòa Phú  Nguyễn Văn Hiếu không giấu được niềm vui trước một mùa xuân mới và có ý nghĩa đặc biệt với quê hương mình. Sau 6 năm nỗ lực chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, Hòa Phú đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Anh Hiếu chia sẻ: Để có một Hòa Phú tươi thắm sắc xuân hôm nay, trước hết phải nói đến sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân. Ngay sau khi đề án xây dựng Hòa Phú thành xã đạt chuẩn nông thôn mới được duyệt, chính quyền xã đã tập trung các trưởng thôn, thống kê số hộ dân của từng thôn, lập biểu, thông báo cho từng hộ gia đình. Nội dung thông báo tuyên truyền về nông thôn mới, các công việc cụ thể xã cần phải làm; và nêu công việc cụ thể của hộ dân phải làm trong đó, “Mỗi hộ dân đều nhận được thông báo, nhưng công việc thì không ai giống ai”. 

Giờ chơi của trẻ 5 tuổi trường mầm non Hòa Phú (Chiêm Hóa).

Qua 6 năm, xã Hòa Phú đã huy động trên 104 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp 6 tỷ đồng... 100% đường trục xã, liên xã được bê tông hóa; 50% đường trục thôn, xóm được cứng hóa; 100% đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa; 50% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hệ thống kênh mương kiên cố kéo dài, vươn xa, với 2 đập thủy lợi là Đồng Quan và Đồng Mo được hoàn thành vào 2 năm 2016 - 2017 đã đưa nước về khắp những cánh đồng của 17 thôn của xã. Hệ thống điện lưới được đầu tư cải tạo, xây dựng, tạo điều kiện cho 100% số hộ được sử dụng điện. Các trường học, nhà văn hóa, khu thể thao cũng được đầu tư xây mới và nâng cấp. Tỉ lệ lao động nông thôn có việc làm thường xuyên đạt trên 90%, nâng mức thu nhập bình quân toàn xã đến cuối năm 2017 lên 27,1 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 12%. 

Những ngày đầu xuân năm 2018, khi đêm về, hệ thống điện đường do người dân góp công, góp tiền lắp đặt cũng sáng bừng lên trên mọi tuyến đường nông thôn trong xã với tổng chiều dài 6 km. Trong xã có 1,5 km đường giao thông kiểu mẫu, hơn 1.000 hộ dân 2 bên Quốc lộ 3b đều tự giác tháo dỡ lều quán, các công trình lùi vào 6 m so với mép đường nhằm tạo cảnh quan khang trang tại ngay cửa ngõ dẫn vào trung tâm xã. 

Kinh tế phát triển, bà con ăn Tết cũng đủ đầy hơn. Ông Hà Hồng Mỳ, trưởng thôn Đồng Bả cho biết: Năm nay cả xã có nhiều niềm vui, vui vì chặng đường xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành, bộ mặt nông thôn đổi thay rõ rệt, và hơn thế là niềm vui đoàn viên của nhiều gia đình có con đi xuất khẩu lao động trở về quê hương...

Nông thôn Hòa Phú hôm nay hiển hiện một bức tranh tươi mới trong sự nghiệp đổi mới. Điều cần làm lúc này là tiếp tục củng cố, giữ vững và phát huy những thành tựu đạt được đưa Hòa Phú ngày càng phát triển.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục