Chiêm Hóa đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục

Để chất lượng giáo dục và đào tạo từng bước được nâng cao, ngành giáo dục huyện Chiêm Hóa đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc xây dựng, phát triển hệ thống trường, lớp học, nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý và giáo viên các bậc học góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.

Năm học này, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú – THCS Trung Hà có trên 440 học sinh trong đó có trên 50% em học bán trú. Phần lớn các em học sinh đều là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, mỗi thầy cô giáo trong trường đều tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tích cực tự giác, chủ động và phát huy năng lực tự học của học sinh; soạn giáo án phù hợp với nhận thức của từng đối tượng. Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho học sinh nội trú cũng được nhà trường quan tâm và thực hiện tốt. Hầu hết các em ở bán trú đều ở cách xa trường, điều kiện đi lại học tập khó khăn, do vậy các em khi ở bán trú luôn nhận được sự yêu thương chăm sóc của các thầy cô giáo. Không chỉ bảo đảm đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất, mà nhà trường còn luôn tạo mọi điều kiện cho các em được học tập, sinh hoạt trong môi trường giáo dục tốt nhất, quan tâm, chăm lo cho các em trong cả cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Nhờ đó, chất lượng dạy và học ngày một đi lên.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú – THCS Trung Hà luôn tạo điều kiện

cho các em được học tập, sinh hoạt trong môi trường giáo dục tốt nhất.

Năm học 2016 -2017, huyện Chiêm Hóa có 88 trường học từ cấp học Mầm non đến THCS với trên 32.000 học sinh. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 25/88 trường đạt chuẩn Quốc gia và tiếp tục phấn đấu xây dựng thêm 3 trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm nay. Huyện Chiêm Hóa đã có nhiều giải pháp, phương án xây dựng trường chuẩn quốc gia đạt hiệu quả cao, trong đó tập trung huy động nguồn lực của địa phương cho giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường. Tập trung vào làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên về ý thức, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, rèn luyện đạo đức lối sống, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, củng cố chất lượng đại trà, hướng dẫn phương pháp tự học, tự rèn luyện kỹ năng trong học sinh. Tăng cường đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng gắn với cơ sở, tăng cường sinh hoạt chuyên môn liên trường. Đồng thời đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tích cực tính tự giác, chủ động và phát huy năng lực tự học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Áp dụng các biện pháp dạy và học ngoại ngữ, tin học theo hướng chuẩn hóa, thiết thực, đảm bảo năng lực sử dụng của người học.

Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao ở các cấp học.

Với sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng những nỗ lực phấn đấu của đội ngũ những người làm công tác giáo dục, chất lượng giáo dục của huyện Chiêm Hóa ngày càng được nâng cao, góp phần tạo tiền đề phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục