Động lực thoát nghèo từ nguồn vốn tín dụng chính sách

Thời gian qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã giúp nhiều gia đình trên địa bàn huyện Chiêm Hóa có thêm điều kiện sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới công tác giảm nghèo, đặc biệt tại những vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguồn vốn vay ưu đãi giúp gia đình anh Hà Ngọc Tiệp, thôn Nà Tiệng, xã Yên Lập có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Anh Hà Ngọc Tiệp, thôn Nà Tiệng, xã Yên Lập gắn bó với nghề mộc đã nhiều năm, song hiện nay trên thị trường cạnh tranh với các nguồn nguyên liệu tiện dụng khác nên nguồn thu nhập không cao, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu, thấy chăn nuôi trâu sinh sản có hiệu quả, anh quyết định vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để sản xuất chăn nuôi. Từ 02 con trâu nái sinh sản, hiện nay gia đình đã duy trì đàn từ 5 con trở lên, năm nào gia đình anh cũng có trâu giống bán ra thị trường. Thu nhập bước đầu từ đàn trâu mang lại giúp gia đình có thêm động lực, vươn lên phát triển kinh tế, sớm hoàn trả nợ ngân hàng. Cũng từ nguồn vốn chăn nuôi anh Tiệp đã có thêm nguồn lực để đầu tư mở rộng xưởng xẻ gỗ, chuyên đóng lắp giường, tủ, bàn ghế cho các hộ gia đình có nhu cầu trên địa bàn xã và các xã lân cận, tăng thu nhập cho gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. 

Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa triển khai giải ngân nguồn vốn kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng.

Nguồn vốn được giải ngân kịp thời, đúng đối tượng cùng với định hướng sản xuất phù hợp đã và đang phát huy hiệu quả, tạo việc làm, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện qua các năm. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH huyện tích cực giải ngân thực hiện các chương trình như: lao động việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn… tạo đòn bẩy cho các địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cho đến nay, đã có trên 16 nghìn lượt hộ gia đình trên địa bàn huyện được vay vốn với dư nợ trên 641 tỷ đồng; trong đó riêng nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên 372,8 tỷ đồng với trên 7.700 hộ. Đây là điều kiện có ý nghĩa quan trọng, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn có thêm nguồn lực vươn lên phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.  

Văn Linh – Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục