Ghi nhận từ vòng chung kết hội chọi trâu huyện Chiêm Hóa năm 2015

Như chúng tôi đã đưa tin, trong 2 ngày 24 và 25/02 (tức ngày 6 và 7 tháng giêng, Ất Mùi), tại sới chọi trâu thôn Hòa Đa xã Phúc Thịnh, UBND huyện phối hợp với Hợp tác xã dịch vụ An Quỳnh xã Phúc Thịnh đã tổ chức thi đấu vòng chung kết Hội chọi trâu huyện Chiêm Hóa xuân Ất Mùi năm 2015. Tại đây, đông đảo khán giả và du khách thập phương đã được mãn nhãn với những trận đấu nảy lửa giữa các “ông trâu” và chủ nhân của chức vô địch đã có chủ sở hữu.

Đã thành thông lệ, mùng 6, mùng 7 tháng giêng hàng năm, Hội chọi trâu huyện Chiêm Hóa lại thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến xem và cổ vũ. Năm nay, Hội chọi trâu truyền thống mừng xuân Ất Mùi 2015 với sự tham gia thi đấu của 32 con trâu được tuyển chọn và chăm sóc kỹ lưỡng, đã mang đến những trận đấu hay và quyết liệt. Bước vào ngày thi đấu thứ hai, 16 trâu với 8 cặp  thi đấu loại trực tiếp chọn ra 4 cặp vào vòng tứ kết, bán kết và trung kết. Các trận đấu đã diễn ra quyết liệt. Các "ông trâu" ngày thường được các ông chủ được chọn lựa kỹ và được chăm sóc cẩn thận, tăng cường dinh dưỡng để có sức khỏe tốt nhất tham gia đấu chọi. Những "ông trâu" vùng cao đã tung nhiều miếng đòn hiểm hóc, ghì sừng, đọ sức mang lại cho khán giả những pha thi đấu kịch tính và hấp dẫn tất cả các kháp đấu theo ghi nhận của chúng tôi đã khiến cho khán giả có mặt tại sới những cảm xúc khó tả, hồi hộp, lo lắng, hoảng sợ và vỡ òa trong cảm xúc sung sướng khi trâu thăng trận

Theo ghi nhận của phóng viên, hội chọi trâu huyện Chiêm Hóa năm 2015  đã có sự mở rộng về quy mô, số lượng và chất lượng. Và có thể nói đây là năm thành công nhất của Họi chọi trâu bởi các chiến ngưu đã cống hiến những miếng đánh đẹp mắt nhất, lượng khách đến xem hội cũng đông nhất kể từ khi huyện bắt đầu thực hiện hội chọi trâu, Theo ước tính, trong ngày thi đấu thứ hai đã có khoảng gần 2 vạn khán giả đến với sới chọi thôn Hòa Đa chính vì thế đã thực sự tạo thành công cho Hội chọi trâu Chiêm Hóa. Ông Phạm Mã Hùng, giám đốc Hợp tác xã dịch vụ An Quỳnh, Phó trưởng ban tổ chức cho biết: “Đây là lễ hội mang tính chất truyền thống của huyện, chính vì vậy nên được huyện rất quan tâm, đặc biệt hợp tác xã dịch vụ An Quỳnh là đơn vị trực tiếp thực hiện đã đầu tư hết sức công phu từ việc lựa chọn các trâu thi đấu đến việc chuẩn bị các điều kiện sân bãi, chỗ để xe, khu vựa ẩm thực rất quy mô.

Kết thúc trận trung kết ban tổ chức đã trao 1 giải nhất trị giá 70 triệu đồng cho trâu số 32 của ông Nguyễn Văn Thiệu đến từ huyện Thanh Hà tỉnh Hải Dương, 1 giải nhì trị giá 50 triệu đồng cho trâu số 02 của ông Nguyễn Quang Vịnh thị trấn Vĩnh Lộc, đồng thời ban tổ chức đã 2 giải ba cho trâu số 36 của ông chu Văn Thăng xã Hùng Mỹ, trâu số 46 của ông Nguyễn Văn Thực xã Nhân Lý mỗi giải trị giá 20 triệu đồng, 04 giải tư, 08 giải khuyến khích và giải dành cho trâu gan dạ nhất thuộc về trâu số 02 của ông Nguyễn Quang Vịnh thị trấn Vĩnh Lộc. Với tổng trị giá giải thưởng mùa hội năm nay lên tới hơn 200 triệu đồng.

 Hội chọi trâu kết thúc đã để lại nhiều dấu ấn, hình ảnh đẹp trong lòng khán giả. Không những hội đã thể hiện tinh thần thượng võ, mưu trí của con người Chiêm Hóa mà đây còn là một điểm hẹn đặc sắc, thú vị mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao của nhân dân các dân tộc huyện vùng cao Chiêm Hóa trong mỗi dịp tết đến xuân về.

Dưới đây là một số hình ảnh vòng chung kết hội chọi trâu huyện Chiêm Hóa năm 2015.

Sự quyết liệt của các kháp đấu đã làm một ông trâu tử nạn.

Ban tổ chúc trao giải cho các chủ trâu đạt giải nhất, nhì, ba.

 

Ngọc Hiển - Quang Huy - Vi Cường - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục