Yên Nguyên khắc phục hậu quả dông lốc

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc bộ kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên đêm ngày 17 và rạng sáng ngày 18/5 trên địa bàn xã Yên Nguyên xuất hiện mưa to và dông gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu.

Ngôi nhà của anh Phạm Văn Tinh, thôn Yên Quang mới được xây dựng từ cuối năm 2019. Sau trận mưa đêm 17/5 đã bị tốc hoàn toàn phần mái lợp, đồ đạc trong nhà cũng bị hưng hỏng nặng, rất may là không có thiệt hại về người. Anh Tinh, cho biết, vào khoảng 21h tối 17/5 có một trận mưa bão rất lớn,  gió giật tung mái nhà bay đi mất, tron khi anh vừa làm xong khoảng 25-30 triệu đồng; nhiều đồ vật bị hỏng. Ngay sau khi thiên tại xảy ra, cán bộ xã, thôn lên kiểm tra và động viên gia đình.

Người dân giúp gia đình chị Xuân lợp lại mái nhà sau cơn giông lốc.

Còn tại thôn Hợp Long 2, mưa dông cũng đã làm tốc mái, cuốn cách xa hàng chục mét; đồng thời đã làm hoa màu, cây lâm nghiệp sắp được thu hoạch của nhiều hộ gia đình bị gãy đổ. Hiện nay, các hộ trong khu dân cư và gia đình bị thiệt hại đang khẩn trương khắc phục hậu quả, tận dụng hoa màu bị hư hỏng cho chăn nuôi và thu hoạch số còn lại. Chị Vũ Thị Xuân, thôn Hợp Long 2 cho biết, sau trận giông lốc gia đình chị thiệt hại nhiều, mái nhà bị lốc cuốn đi hết. Mẹ con chị chạy ra ngoài tránh gió bão và chạy sang nhà hàng xóm ngủ nhờ.

Do ảnh hưởng của mưa dông, toàn xã Yên Nguyên có 177 hộ bị tốc mái, trong đó 7 hộ bị tốc hoàn toàn, 31,5 ha lúa, 22,5 ha ngô, 5 ha cây lâm nghiệp, 2.000 m2 chuối và 10 cột điện bị đổ gãy. Qua rà soát, có 3 thôn bị thiệt hại nặng nhất là: Thôn Hợp Long 1, Hợp Long 2, Yên Quang. Ông Vũ Công Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết, ngay sau khi mưa kèm theo dông lốc xảy ra, UBND xã đã xuống cơ sở nắm tình hình, rất may không có thiệt hại về người, chỉ thiệt hại về tài sản và hoa màu. UBND xã đã hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả và huy động lực lượng “4 tại chỗ” để khắc phục hậu quả sớm ổn định cuộc sống cho người dân./.       

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục