Uỷ ban MTTQ huyện Chiêm Hóa với Phong trào Chiêm Hóa chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa

Thực hiện Phong trào “Chiêm Hóa chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, thời gian qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Chiêm Hóa đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, duy trì có hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản ở khu dân cư. Qua đó góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân về tác hại của ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do rác thải và chất thải nhựa gây ra.

Nhân dân thôn Bản Tát, xã Tri Phú duy trì vệ sinh môi trường góp phần làm sạch cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở đã chủ động, tích cực phối hợp tuyên truyền, đẩy mạnh các hình thức Tổ Tự quản của nhân dân, phát huy mọi nguồn lực của nhân dân để tăng cường và mở rộng hoạt động MTTQ, các đoàn thể; xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt để cổ vũ, khích lệ, nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Chị Bàn Thị Chiêm, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Bản Tát, xã Tri Phú chia sẻ: Với 54 hộ gia đình ở thôn thì việc thực hiện vệ sinh môi trường, tập trung thu gom rác thải từ trung tâm nhà văn hóa đến khắp các tuyến đường trong thôn, dưới lòng kênh mương, khơi thông cống rãnh thoát nước, phát quang bụi rậm đã được thực hiện và duy trì hàng tháng đi vào nề nếp. Góp phần làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường, qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Người dân xã Linh Phú vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải và xử lý rác thải đúng nơi quy định.

Phong trào “Chiêm Hóa chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” được triển khai và nhân rộng trong toàn huyện, đến nay Chiêm Hóa đã có 1.141 tổ nhóm tự quản ở khu dân cư, với 29.622 thành viên. Theo đó, phong trào tập trung vào thực hiện các nội dung như: Vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thu gom, phân loại rác thải, an ninh trật tự, phát triển kinh tế, thắp sáng đường quê... Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và cùng với sự chung tay giúp đỡ của chính quyền, các tổ chức thành viên đến nay trên địa bàn huyện đã có 90/317 khu dân cư có bể chứa rác thải tập trung, 7 khu dân cư có lò xử lý rác thải tập trung, trên 80% các hộ gia đình trên địa bàn huyện có thùng đựng rác vô cơ và hố xử lý rác thải hữu cơ. Các tổ nhóm tự quản ở khu dân cư hoạt động ngày càng hiệu quả, sáng tạo, được nhân dân đồng tình tự nguyện, tự giác tham gia thực hiện và trở thành nền nếp. Từ đó, đã giúp các thôn bản có được bộ mặt nông thôn mới ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Hàng trăm công trình của các tổ chức chính trị - xã hội như gạch sinh thái, xây dựng “Ngôi nhà xanh – Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, xây dựng hố rác. Cùng với đó là hoạt động của các tổ, nhóm tự quản ở khu dân cư đã đi vào nền nếp, được nhân dân đồng tình, tự giác thực hiện đạt hiệu quả. 

Hoạt động của các tổ, nhóm tự quản ở khu dân cư đi vào nền nếp, được nhân dân đồng tình, tự giác thực hiện đạt hiệu quả. 

Phong trào “Chiêm Hóa chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” đã và đang được triển khai thiết thực, sáng tạo, tiết kiệm, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân. Từ những việc làm, hoạt động cụ thể của MTTQ các cấp từ huyện đến các xã, thị trấn đã đưa phong trào xử lý rác thải và chống rác thải nhựa đi vào nề nếp, hiệu quả, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các thôn, tổ dân phố trong toàn huyện Chiêm Hóa.

Văn Linh - Hải Hà

Tin cùng chuyên mục