UBND huyện Chiêm Hóa tổ chức hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo 6 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Ngày 16/7, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Dự Hội nghị có lãnh đạo BTV Huyện ủy, Cục Thống kê tỉnh, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo huyện. Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo huyện chủ trì hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị  sơ kết công tác giảm nghèo 6 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND huyện Chiêm Hóa đã làm tốt công tác lãnh chỉ đạo, ban hành các văn bản, kế hoạch về thực hiện Chương trình giảm nghèo năm 2015. Công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo được chú trọng. Các chính sách tạo điều kiện về kinh tế cho người nghèo như chính sách tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện cho hơn 1.200 hộ nghèo được vay vốn, với tổng số tiền 16.279 triệu đồng; cho 548 hộ cận nghèo vay vốn với số tiền trên 14.500 triệu đồng. Thực hiện tốt chính sách dạy nghề miễn phí cho người nghèo gắn với việc làm, kết quả 6 tháng đầu năm đã tổ chức được 6 lớp/ 210 học viên đạt 54,55% so với kế hoạch. Tổ chức tập huấn kiến thức sản xuất chuyển giao khoa học kỹ thuật, các biện pháp khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi với 756 lớp cho hơn 11.800 lượt người nghèo tham gia. Giải quyết việc làm mới cho 2.200 lao động đạt 73,59 % kế hoạch giao.

Chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội. Về y tế, 100% người nghèo được cấp thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đã có 3.200 lượt người nghèo được khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, với chi phí khám chữa bệnh tại cơ sở hơn 685 triệu đồng. Về giáo dục, đã tạo cơ hội cho người nghèo có điều kiện hơn trong học tập, các chương trình miễn giảm học phí, cấp sách vở và đồ dùng học tập, hỗ trợ tiền học bán trú cho trẻ em nghèo cũng được thực hiện có hiệu quả. Hỗ trợ về nhà ở, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ làm mới 12 nhà ở, với số tiền 360 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ làm mới 17 nhà ở, với số tiền 510 triệu đồng, sửa nhà cho 01 hộ, với số tiền 20 triệu đồng. Chính sách hỗ trợ pháp lý cho người nghèo đã được Phòng tư pháp phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật, UBND các xã, thị trấn, tổ nhân dân tổ chức tư vấn miễn phí. Kết quả đã tổ chức được: 53 buổi với 2 nghìn lượt người tham gia.

 Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao đã thực hiện tốt công tác giảm nghèo thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách. Tiến hành kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Phối hợp thăm, tặng quà các hộ nghèo gặp khó khăn trong dịp lễ, tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, ủng hộ các vận động, quỹ vì người nghèo, quỹ mái ấm công đoàn được hàng trăm triệu đồng, qua đó, giúp đỡ các hộ nghèo có hàng chục ngôi nhà mới. Xây dựng được quỹ hội, tạo điều kiện cho hội viên nghèo vay vôn phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Các Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh được đầu tư. Thực hiện tốt việc hỗ trợ hộ gia đình chính sách người có công có nguy cơ rơi vào hộ nghèo năm 2015. Chỉ đạo Phòng Lao động - TB&XH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn các đơn vị liên quan rà soát thẩm định hộ gia đình chính sách người có công có nguy cơ rơi vào hộ nghèo năm 2015. Kết quả: Hỗ trợ cho 10 hộ nghèo có nguy cơ rơi vào nghèo năm 2015 với tổng số tiền 100 triệu đồng để phát triển sản xuất kinh tế hộ gia đình, làm tăng mức thu nhập, đảm bảo ổn định cuộc sống. Giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo năm 2015, đến nay đã nhận giúp đỡ 299 hộ nghèo.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình giảm nghèo trong 6 tháng đầu năm. Hội nghị đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm tập trung thực hiện công tác giảm nghèo trong 6 tháng cuối năm 2015. Cụ thể: chú trọng thực hiện giảm 1.392 hộ nghèo, từ 7.333 hộ xuống còn 5.941 hộ, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2015 còn 17,79%. Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình giảm nghèo từ huyện đến các xã, thị trấn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức huy động, vận động các nguồn lực đồng thời phải nắm rõ diễn biến của hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện tốt kế hoạch giảm nghèo năm 2015. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp tuyên truyền, vận động toàn thể đoàn viên, hội viên và đông đảo nhân dân tích cực tham gia thực hiện giảm nghèo bền vững. Gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng nông thôn mới.

 

Văn Linh – Quang Huy

Tin cùng chuyên mục