Thông tin thêm về 5 anh em ruột ở xã Tân An cùng vào lớp 1

Chuyện hy hữu xảy ra tại thôn Tân Minh, xã Tân An (Chiêm Hóa) có 5 anh em ruột năm học này cùng vào học lớp 1, gồm Chương Quế Định 14 tuổi, Chương Thị Phương 12 tuổi, Chương Quế Sơn 8 tuổi, Chương Thị Thủy 7 tuổi, Chương Thị Ngân 6 tuổi. Các cháu là con của vợ chồng anh Chương Đình Xuyên, chị Min Thị Nguyệt.

Gia đình anh Chương Đình Xuyên có hộ khẩu tại xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) chuyển về thôn Tân Minh, xã Tân An  năm 2013. Gia đình anh Xuyên thường xuyên nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thôn, các đoàn thể thôn tuyên truyền, vận động đưa trẻ đến trường, thực hiện kế hoạch hóa gia đình nhưng vợ chồng anh Xuyên vẫn không thực hiện. Dẫn đến chuyện hy hữu 5 anh em từ 6 đến 14 tuổi đến năm học này mới được đi học và cùng vào lớp 1.


Cán bộ Đoàn xã Tân An tặng cặp sách, sách vở và nhiều
đồ dùng học tập cho các con anh Chương Đình Xuyên.

UBND xã Tân An tiến hành rà soát  trẻ em trong độ tuổi đến trường thì phát hiện nhà anh Xuyên có 5 người con chưa được đi học. UBND xã chỉ đạo Trường Tiểu học Tân An phân công cán bộ đến nhà tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các cháu 5 cặp sách,  sách giáo khoa, vở viết, quần áo và một số đồ dùng khác, anh Xuyên đã đồng ý cho con mình đến lớp. Đến ngày 5-9 vừa qua, lần đầu tiên 5 người con của vợ chồng anh Xuyên, chị Nguyệt được đến trường.

Chị Min Thị Nguyệt, dân tộc Cờ Lao, vợ anh Xuyên cho biết, vợ chồng chị có tất cả 7 người con, trong đó người con thứ 2 bị khuyết tật, người con út năm nay 1 tuổi. Đông con, gia cảnh nghèo khó nên chị không có điều kiện cho con đến lớp.

Các con của anh Chương Đình Xuyên học tập tại nhà.

Cô giáo Vương Thúy Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An cho biết, đến thời điểm này, cả 5 em đã có đủ sách vở học tập. Gia đình Xuyên cũng chưa phải nộp khoản tiền học nào cho con. Nhà trường đang hoàn tất thủ tục để các em được hưởng các chính sách của Nhà nước như hỗ trợ chi phí học tập theo diện hộ nghèo 100 nghìn đồng/em/tháng theo Nghị định 86 năm 2015 của Chính phủ về chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, trong đó có 2 cháu khai sinh theo dân tộc mẹ- dân tộc Cờ Lao là dân tộc thiểu số rất ít người được hưởng thêm hỗ trợ học tập bằng 40% mức lương cơ sở cho mỗi cháu theo Nghị định 57 năm 2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.

Ông Trần Sỹ Đông, Chủ tịch UBND xã Tân An cho biết, để xảy ra sự việc đáng tiếc trên là do cán bộ thôn không thực hiện quy định khai báo tạm trú kịp thời, không báo cáo với chính quyền cụ thể về số học sinh trong thôn. UBND xã đã tiến hành kiểm điểm, nhắc nhở cán bộ thôn, cán bộ xã phụ trách thôn theo đúng quy định. UBND xã cũng đã hướng dẫn anh Xuyên thực hiện các thủ tục để người con khuyết tật được hưởng chế độ theo quy định hiện hành. Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Xuyên yên tâm lao động sản xuất, tạo điều kiện tốt nhất để con em mình được học hành chu đáo.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục