Tăng cường thu hút nguồn viện trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài

Trong thời qua, công tác quản lý và sử dụng các khoản viện trợ phi Chính phủ nước ngoài được huyện Chiêm Hóa triển khai đảm bảo đúng kế hoạch, có hiệu quả và mang tính bền vững trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong những năm qua, huyện Chiêm Hóa đã huy động tiếp nhận 12 khoản viện trợ của 07 tố chức phi Chính phủ nước ngoài với tổng kinh phí trên 23 tỷ 634 triệu đồng. Trong đó, tổ chức phi Chính phủ Mỹ VNAH và HEV viện trợ xây dựng 05 công trình lớp học có kinh phí trên 3,3 tỷ đồng; tổ chức VNAH viện trợ xây dựng 02 công trình trường, lớp học với tổng vốn đầu tư trên 3,4 tỷ đồng; tổ chức Latter day Saint Charities- Mỹ ( LDSC) viện trợ xây dựng 01 công trình trường lớp học có kinh phí trên 439 triệu đồng; tổ chức The wetter Foundation Thụy Sỹ viện trợ xây dựng 01 công trình lớp học với kinh phí tài trợ 300 triệu đồng; Tổ chức Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương Hoa Kỳ viện trợ xây dựng 01 công trường lớp học có tổng kinh phí trên 8,2 tỷ đồng; Công ty THHH Canon Việt Nam và Công ty cổ phần in vải Ella viện trợ xây dựng 01 công trình lớp học với kinh phí 500 triệu đồng và tổ chức CWS viện trợ phát triển môi trường học tập thân thiện, an toàn và chất lượng; hỗ trợ phát triển môi trường khám, chữa bệnh an toàn, thân thiện và chất lượng; cải thiện điều kiện vệ sinh tại cộng đồng trên địa bàn huyện với tổng kinh phí trên 7,3 tỷ đồng. Phát huy những kết quả đạt được trong công tác tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước người, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác xã hội hóa nội lực, huyện Chiêm Hóa mong muốn các cơ quan đơn vị của Trung ương, của tỉnh tiếp tục quan tâm giới thiệu các tổ chức mới, có tiềm năng hỗ trợ cho huyện nhà thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu kế hoạch đề ra, nhất là chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ người khuyết tật, chương trình phát triển y tế, giáo dục, xây dựng nông thôn mới…

Công trình Nhà lớp học trường Mầm non Tân Mỹ, điểm trường Nà Pồng, xã Tân Mỹ đã hoàn thành theo nguồn viện trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Vào tháng 7 vừa qua UBND huyện Chiêm Hóa phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức bàn giao công trình Nhà lớp học trường Mầm non Tân Mỹ, điểm trường Nà Pồng. Công trình có tổng kinh kinh phí đầu tư trên 8,2 tỷ đồng. Đây là công trình nhà lớp học được xây dựng trên khu đất có diện tích trên 3.300m2; chiều cao Nhà lớp học là 02 tầng với 06 phòng học, mỗi phòng học có 01 phòng kho và 01 công trình vệ sinh khép kín theo tiêu chuẩn; 01 bếp nấu ăn; 01 phòng kỹ thuật và 01 phòng giáo viên; hành lang, cầu thang thoát hiểm. Tất cả các phòng đều được trang bị nội thất cơ bản như: điều hòa, quạt treo tường, tủ đồ, bàn ghế… Bên cạnh đó còn có các hạng mục khác: tường rào xây, sân lát gạch teraro, sân chơi cỏ nhân tạo, máy phát dự phòng, hệ thống đèn chiếu sáng tự động ngoài trời, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống lọc nước… Nhà lớp học trường Mầm non Tân Mỹ điểm trường Nà Pồng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần mang lại cho cán bộ, giáo viên và các cháu học sinh ở vùng sâu vùng xa có điều kiện giảng dạy và học tập trong một môi trường tốt nhất, giúp cho trẻ phát triển toàn diện thể chất và thể mỹ.

Nhằm chủ động trong việc kêu gọi vận động nguồn viện trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đưa các chương trình, Dự án vào huyện. Trong thời gian tới, UBND huyện Chiêm Hóa sẽ tích cực phối hợp với các Sở, Ban ngành của tỉnh thông qua các cuộc đối thoại, các Hội nghị xúc tiến đầu tư, nhằm kết nối với các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện sẽ tiến hành xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện thu hút các nguồn vốn của tổ chức phi Chính phủ nước ngoài. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng các Dự án phù hợp để giới thiệu và thu hút sự quan tâm của các tổ chực viện trợ đầu tư vào mọi lĩnh vực, trong đó chú trọng tới lĩnh vực giáo dục, y tế, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, qua đó nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục