Tấm gương tiêu biểu về tấm gương những nữ thủ lĩnh thôn bản ở huyện vùng cao Chiêm Hóa

“Đảm việc nước, giỏi việc nhà”, đó là tấm gương tiêu biểu về những nữ bí thư chi bộ, trưởng thôn ở các thôn bản trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Họ được ví như những nữ “thủ lĩnh” trong công việc của thôn bản.

Nhiệm kỳ 2020 - 2022, huyện Chiêm Hóa có 70 bí thư chi bộ và 40 trưởng thôn là nữ, trong đó có 15 nữ bí thư kiêm trưởng thôn. Các nữ “thủ lĩnh” ở các thôn bản trên địa bàn huyện đã và đang có những đóng góp không hề nhỏ trong cộng đồng, giúp kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển; quốc phòng, an ninh, trật tự ATXH được giữ vững. Chị Lưu Thị Điệp, bí thư chi bộ thôn Chuông, xã Hà Lang là nữ bí thư chi bộ có thâm niên lâu năm nhất. Tính đến nay, chị đã có gần 20 năm làm công tác thôn xóm. Chi bộ thôn Chuông có 28 đảng viên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của người nữ Bí thư chi bộ cùng với các đoàn thể trong thôn nên hằng năm chi bộ đều kết nạp được đảng viên mới. Theo chị Điệp, nét nổi bật ở thôn Chuông là công tác giảm nghèo. Để làm tốt công tác giảm nghèo, hàng năm dựa trên kết quả rà soát, đánh giá phân loại hộ nghèo, chi bộ đều có kế hoạch giảm nghèo, đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách, giúp đỡ các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn, tập huấn nâng cao kiến thức, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế phù hợp vươn lên thoát nghèo. Nhờ sự quan tâm và chỉ đạo sát sao, công tác xóa nghèo của thôn luôn đạt kết quả khá cao. Trong nhiệm kỳ 2017 – 2020, thôn đã xóa được 27 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn xuống còn 34 hộ, 100% đảng viên không thuộc diện hộ nghèo.  

Bà Lưu Thị Điệp, Bí thư chi bộ thôn Chuông, xã Hà Lang ( ở giữa) cùng trưởng thôn thăm mô hình trồng hoa của cán bộ phụ nữ thôn.

Đảm nhận vai trò bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Nà Nẻm, xã Xuân Quang từ năm 2008 đến nay, những nhọc nhằn, buồn vui, gian khó của người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” có lẽ chị Ma Thị Sửu đều “nếm” trải. Chi bộ Nà Nẻm hiện có 14 đảng viên, thôn có 81 hộ dân, trong đó có 90% là người dân tộc thiểu số. Do nhiều dân tộc khác nhau, trình độ dân trí không đồng đều, vì thế việc tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn. Chị Sửu chia sẻ: “toàn những việc không tên, như 3,4 giờ sáng bị vực dậy đi hòa giải chuyện hàng xóm xích mích, vợ chồng cãi lộn. Hay chuyện phát triển đảng, không chỉ vận động quần chúng, mà còn phải vận động cả gia đình quần chúng đồng ý. Để xây dựng chi bộ vững mạnh, thôn phát triển mọi mặt, người đứng đầu gương mẫu chưa đủ, mà phải tận tâm, tận lực với công việc, cương, nhu kết hợp mới có sức thuyết phục cao”. Nỗ lực của chị Sửu được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, từ năm 2012 đến nay, chị đã cùng chi bộ, các tổ chức chính trị trong thôn vận động nhân dân tham gia mở rộng 1,3 km đường thôn, bê tông hóa trên 1,1 km đường giao thông, đường nội đồng, xây dựng sân thể thao và mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn. Chi bộ hàng năm đều đạt trong sạch vững mạnh.

Bà Ma Thị Sửu (bên trái) Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Nà Nẻm, xã Xuân Quang thu hoạch vườn mía của gia đình.

Dù đảm nhận công việc rất vất vả với vai trò bí thư hay trưởng thôn. Thế nhưng, đối với nhiều chị khi được tổ chức và nhân dân tin tưởng, giao phó vị trí người đứng đầu thôn, họ đã khẳng định năng lực không thua kém nam giới, giải quyết vấn đề quyết đoán, linh hoạt, không ngại va chạm. Bà Hà Thị Mai, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Xuân Quang cho biết: Minh chứng là trên địa bàn xã Xuân Quang đã có tới 9/15 bí thư chi bộ thôn và 8/15 trưởng thôn là nữ. Hầu hết các nữ bí thư, trưởng thôn đều phát huy được vai trò lãnh đạo, xây dựng khối đại đoàn kết và vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua ở địa phương. Năm 2019, xã Xuân Quang đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ từ công sức, sự nỗ lực cố gắng của các nữ bí thư chi bộ, trưởng thôn.

Tuy mỗi người có cách làm riêng nhằm tạo nên sự thay đổi tích cực về mọi mặt ở cơ sở, nhưng giữa họ có điểm chung là đều “lấy dân làm gốc” nên đã được người dân đón nhận, ủng hộ. Có thể khẳng định đóng góp của những nữ thủ lĩnh thôn bản dù ở mức độ, bằng cách nào họ cũng đã và đang khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ vùng cao trong gia đình và trong xã hội./.

Quang Huy - Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục