Phẫu thuật nhân đạo thay thủy tinh thể miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Sáng 13/11, tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup, Sở Y tế Tuyên Quang và các nhà tài trợ tổ chức Chương trình phẫu thuật nhân đạo thay thủy tinh thể miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Chương trình đã thu hút đông đảo người cao tuổi trên địa bàn huyện Chiêm Hóa và các xã lân cận huyện Lâm Bình đến khám và phẫu thuật.

Đông đảo người cao tuổi đến đăng ký khám và phẫu thuật, thay thủy tinh thể.

Mặc dù cách khá xa Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa nhưng khi biết có chương trình phẫu thuật thay thủy tinh thể, bà Ma Thị Sớm, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đã có mặt ngay khi chương trình được tổ chức. Tuy tuổi đã cao và phải xếp hàng chờ đến phiên khám khá lâu nhưng bà Sớm vẫn rất phấn khởi vì được biết đây là chương trình phẫu thuật miễn phí, nhất là được phẫu thuật trên xe chuyên dụng của Bệnh viện Mắt TW với những trang thiết bị và kỹ thuật tiên tiến và được các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ là những chuyên gia đầu ngành mắt của Việt Nam trực tiếp thực hiện. 

Đối tượng hưởng lợi là người cao tuổi thuộc hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, cô đơn, tàn tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... người cao tuổi sống ở các xã thuộc các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế. Chương trình được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 16/11 tại Trung tâm Y tế các huyện Na Hang, Chiêm Hóa và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Dự kiến chương trình sẽ mang lại ánh sáng cho trên 500 người, tổng kinh phí thực hiện khoảng 6,5 tỷ đồng, trong đó, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup, Bệnh viện Mắt Trung ương tài trợ chi phí phẫu thuật trị giá khoảng 6 tỷ đồng; Các trung tâm y tế tuyến huyện đã khám sàng lọc miễn phí cho hơn 1 nghìn lượt người để có danh sách trên người đủ điều kiện phẫu thuật; chuẩn bị địa điểm để phục vụ khám, xét nghiệm và khu lưu trú phục hồi sau phẫu thuật. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã huy động các tăng ni, phật tử để phục vụ khoảng 1.600 suất ăn miễn phí, các tình nguyện viên CTĐ đã tham gia tích cực vào các hoạt động đưa đón, hướng dẫn bệnh nhân.

Bác sĩ bệnh viện mắt TW tiến hành phẫu thuật thay thủy tinh thể cho bệnh nhân trên xe chuyên dụng.

Phẫu thuật nhân đạo thay thủy tinh thể miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang là  chương trình chăm sóc sức khỏe lớn nhất từ trước đến nay do Hội CTĐ tổ chức và là hoạt động thiết thực và ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam. Riêng trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, dự kiến trong 2 ngày 13 và 14/11, chương trình sẽ có khoảng trên 200 người cao tuổi được khám và thay thủy tinh thể. 

Chương trình phẫu thuật nhân đạo thay thủy tinh thể miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thể hiện sự quan tâm của ngành mắt Việt Nam đối với công tác phòng, chống mù lòa trên cả nước. Đặc biệt hướng đến những người khó khăn, những gia đình chính sách không có điều kiện đến với các cơ sở y tế để phẫu thuật, góp phần thực hiện tốt chiến lược quốc gia phòng chống mù lòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục