Nữ bí thư chi bộ giỏi 9x

Là nữ bí thư chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận của thôn Đồng Quang, xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa), bằng trách nhiệm và tinh thần của tuổi trẻ, cô gái 9x Nguyễn Thị Lương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đảng viên và người dân tín nhiệm cao.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

26 tuổi, chị Nguyễn Thị Lương (sinh năm 1990) vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, với dấu mốc quan trọng mang tính bước ngoặt trong cuộc đời. Khi được hỏi rằng “Động lực vào Đảng là gì?”, chị Lương chia sẻ, bản thân chị sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nhưng chị không bao giờ nghĩ đấy là điều mà mình phải chấp nhận đầu hàng. Chị nghĩ rằng mình cứ cố gắng, luôn làm những điều tốt đẹp, vì cộng đồng thì cuộc sống của mình sẽ tươi sáng hơn.

Chị luôn tin vào Đảng vì chị đã tận mắt chứng kiến nhờ có Đảng mà thôn chị, xã chị như khoác trên mình tấm áo mới. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng lên, Tân Thịnh đã về đích nông thôn mới. Và chị khao khát được cống hiến, được Đảng tin dùng để có thể góp sức trẻ của mình xây dựng quê hương.

Thấm nhuần tinh thần của người đảng viên, chị Lương luôn cố gắng vươn lên, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, cùng các lao động trẻ khác ở địa phương phát triển kinh tế từ nguồn lực sẵn có tại quê hương như xây dựng các mô hình trang trại, gia trại. Chị Lương cũng tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào ở chi bộ, vận động những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

 Chị Nguyễn Thị Lương, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Quang, xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa).

Năm 2022, với số phiếu bầu tuyệt đối của đảng viên, chị Lương bắt đầu đảm trách Bí thư Chi bộ thôn Đồng Quang. Những ngày đầu trên cương vị mới, chị Lương đã có nhiều đêm thức trắng để nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghiên cứu những cách làm mới, mô hình hay ở những chi bộ khác trong xã, huyện, tỉnh hay ở những địa phương khác để học hỏi, vận dụng một cách sáng tạo cách làm hay cho hướng đi mới của chi bộ mình. Trong đó có thể kể đến việc chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên, nhưng từ khi chị Lương lên làm Bí thư Chi bộ đã kết nạp được 1 đảng viên, và đã hoàn thành theo kế hoạch chỉ tiêu của Đảng bộ xã giao cho Chi bộ thôn Đồng Quang.

 “Được chi bộ tín nhiệm, bản thân tôi cảm thấy hạnh phúc và tự hào. Bên cạnh đó là những lo lắng, phải làm thế nào để không phụ kỳ vọng của mọi người, đưa chi bộ ngày càng vững mạnh. Làm thế nào để dân nghe, dân tin, dân ủng hộ là trăn trở lớn nhất của tôi khi đó. Tôi tuổi đời còn trẻ, thiếu nhiều kinh nghiệm, vốn sống...”, chị Lương chia sẻ. Và bài toán cũng dần có lời giải khi chị Lương xác định được yếu tố đồng thuận, thống nhất là quan trọng nhất, đơn cử như việc hiến đất làm nhà văn hóa của thôn, gia đình chị đã tự nguyện hiến hơn 1.000 mđất trồng cây lâu năm để cho thôn làm nhà văn hóa, khi đã có mặt bằng, người dân trong thôn ai cũng đồng lòng đóng góp ngày công lao động, vật chất để cùng xây dựng nhà văn hóa.

Trong quá trình đảm nhiệm cương vị Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận bản thân chị Lương luôn cố gắng tranh thủ sự ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm của những đảng viên cao tuổi, đồng thời, lắng nghe ý kiến của đảng viên, nhân dân gắn với phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng để tạo nên sức mạnh tổng hợp của một tập thể. Đối với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, chi ủy chi bộ thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thôn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Cùng với đó, khuyến khích phát triển các ngành nghề xây dựng, kinh doanh dịch vụ, làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Chị Nguyễn Thị Lương, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Quang, xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) tích cực vận động người dân trong thôn phát triển kinh tế.

Quả ngọt của bí thư chi bộ 9x

Bám sát định hướng của huyện, xã trong phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các loại cây trồng thế mạnh nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, vừa chủ động đi trước, làm trước, chị Lương vừa tích cực vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng cây ớt xuất khẩu, trồng dưa chuột, trồng cây gai xanh. Nhờ đó, năm 2022 toàn thôn hiện có 4,5 ha dưa chuột, 4 ha cây gai xanh, 2 ha ớt, góp phần mở rộng vùng trồng nguyên liệu phục vụ cho chế biến, tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp cho người dân trong thôn.

Nhờ vai trò định hướng tích cực của tập thể và cá nhân Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Lương, đến nay toàn thôn có trên 75% hộ gia đình có nhà mái bằng kiên cố, mua sắm đầy đủ tiện nghi phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Thu nhập bình quân của người dân đến năm 2022 đạt 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,7%.

Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường, giữ cảnh quan đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp luôn được đẩy mạnh. Người dân ngày càng tự giác tham gia thực hiện nếp sống gia đình ngăn nắp, gọn gàng. Với đặc trưng trong thôn dân tộc Tày chiếm trên 80%, chị Lương luôn quan tâm, tích cực vận động nhân dân thực hiện gìn giữ bảo tồn văn hóa truyền thống thông qua gìn giữ trang phục dân tộc, duy trì câu lạc bộ hát Then... cũng như thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, phong trào thi đua xây dựng Gia đình văn hóa, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Nhận xét về Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Quang Nguyễn Thị Lương, đồng chí Hoàng Văn Duy, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) cho biết, mặc dù tuổi trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng ý chí và khát vọng của đồng chí Lương đã kết nối người dân trong thôn, mạnh dạn kêu gọi người dân đồng lòng, chung sức làm nên những công trình mới, góp phần thay đổi bộ mặt thôn xóm và hơn hết là tinh thần dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ của người cán bộ trẻ đã ngày càng tạo dựng được uy tín, niềm tin trong lòng dân bản.

Với những nỗ lực trong công tác, chị Nguyễn Thị Lương nhiều năm được Giấy khen của UBND xã, UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tại hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2023 vừa được tổ chức tại xã Tân Thịnh, chị Nguyễn Thị Lương, vinh dự đã đạt giải Nhất hội thi.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục