Nông dân xã Vinh Quang Phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

Những ngày này, khi không khí lạnh bắt đầu tràn về cũng là lúc bà con nông dân ở xã Vinh Quang tập trung tích trữ thêm nguồn thức ăn, gia cố lại chuồng trại đảm bảo duy trì và phát triển đàn gia súc của gia đình mình. Các hộ gia đình có dàn gia súc đều đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, không để cho đàn gia súc bị chết đói, bị rét trong mùa đông.

Cùng với các hộ gia đình trong thôn Ngọc Lâu, xã Vinh Quang. Bước sang những ngày đầu đông này, gia đình ông Hà Minh Kiệm lại tập trung gia cố lại chuồng trại, dùng bạt, ni lông để quây kín chuồng trại cho đàn trâu của gia đình mình. Chuồng trại của gia đình được đổ nền kiên cố, quết dọn hàng ngày và có hố phân riêng. Hiện gia đình ông có 13 con trâu, trong đó có 7 con trâu cái sinh sản và 5 con nghé. Có đàn trâu lớn, số lượng trâu nghé mới sinh nhiều nên mỗi khi mùa đông về ông Kiệm luôn chủ động tích trữ mọi nguồn thức ăn từ rơm rạ, ngọn mía và trồng cây ngô đảm bảo đầy đủ nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh đó, gia đình ông còn đầu tư thêm nguồn thức ăn tinh như sắn, phụ phẩm nông nghiệp bảo đảm cung cấp đủ chất, tiêm phòng đầy đủ giúp đàn trâu có sức khỏe tốt, kháng bệnh trong mùa đông.

Gia đình ông Hà Minh Kiệm thôn Ngọc Lâu chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Năm 2014, xã Vinh Quang có trên 10 nghìn con gia súc, trong đó, đàn trâu trên 700 con, đàn lợn trên 9 nghìn con. Cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương. Như đã thành lệ, mỗi năm khi mùa đông đến bà con nông dân trên địa bàn xã Vinh Quang luôn tích trữ đầy đủ nguồn thức ăn, tập trung gieo trồng cây vụ đông, trồng ngô dầy đảm bảo nguồn thức ăn tươi cho đàn gia súc. Mỗi gia đình đều có từ một đến hai cây rơm, nhà rơm để làm nguồn thức ăn cho đàn trâu bò trong mùa đông. Đối với bà con nông dân trên địa bàn xã Vinh Quang, chăm sóc tốt cho đàn gia súc không chỉ còn mang ý nghĩa phục vụ cho sản xuất mà những năm trở lại đây, việc phát triển đàn gia súc đã trở thành điểm mạnh góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển về kinh tế. Nhiều dự án trâu sinh sản được đầu tư, phát triển, nhiều hộ gia đình duy trì từ 15 đến 40 con trâu, vươn lên làm giàu từ nuôi trâu.

Với những ph­ương án chỉ đạo sát sao của cấp uỷ chính quyền địa phư­ơng ngay từ đầu mùa đông, sự chủ động của các hộ gia đình trong việc chăm sóc cho đàn gia súc, tin rằng công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông năm 2014 này sẽ được xã Vinh Quang thực hiện tốt, góp phần vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội ở địa phương.

                                                                                                                                    

Văn Linh – Nguyễn Bình

Tin cùng chuyên mục