Nhóm trẻ Họa Mi - Một việc làm 3 lợi ích

Nhóm trẻ Họa Mi của Đoàn xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) được thành lập đầu tháng 6-2018. Đây là hoạt động ý nghĩa không chỉ đáp ứng nhu cầu trông giữ trẻ ngày hè của các bậc phụ huynh, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều đoàn viên trên địa bàn xã...

Các em nhỏ được gửi tại nhóm trẻ Họa Mi, xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa).

Chị Ma Thùy Linh, Bí thư Đoàn xã Ngọc Hội cho biết, mới vào hè mà nhiều gia đình trên địa bàn xã đã bị xáo trộn về sinh hoạt. Do không có người trông coi trẻ nhỏ mà nhiều phụ huynh phải xin nghỉ việc để ở nhà trông con. Chính vì vậy, Đoàn xã đã xin ý kiến UBND xã, lãnh đạo Huyện đoàn để thành lập điểm trông giữ trẻ. Từ đó, giúp các bậc phụ huynh yên tâm lao động sản xuất và cũng là cơ hội cho một số đoàn viên trong xã có thêm thu nhập trong thời gian đợi xin việc. Ban chấp hành Đoàn xã đã phân công cán bộ đi rà soát, nắm thông tin những gia đình có nhu cầu giữ trẻ, lên danh sách và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để thành lập nhóm trẻ.

Hiện tại, xã có 8 đoàn viên tốt nghiệp chuyên ngành Mầm non chưa có việc làm. Đoàn xã đã lựa chọn những đoàn viên đủ điều kiện để trông giữ các em nhỏ. Chị Vũ Thị Ngọc Loan, đoàn viên phụ trách nhóm trẻ chia sẻ, nhóm trẻ hiện có 12 cháu, độ tuổi từ 2-5 tuổi. Với mong muốn có một sân chơi an toàn cho trẻ trong dịp hè cũng như giúp trẻ phát triển về thể lực cũng như trí tuệ, nhóm đã phân chia hoạt động theo lứa tuổi. Đối với những trẻ nhỏ, đa phần thời gian các bé dành để nhận biết, khám phá những đồ chơi đơn giản. Riêng đối với những trẻ lớn hơn, các thành viên sử dụng kỹ năng sư phạm đã học để dạy các bé hát, kể chuyện và nhận biết, làm quen với các con số, chữ cái. Ngoài ra, các thành viên thay nhau chuẩn bị đồ ăn phù hợp với trẻ, đảm bảo các bữa ăn cho trẻ hợp vệ sinh và đủ các nhóm dinh dưỡng.

Hầu hết các gia đình gửi con tại nhóm trẻ là cán bộ, công chức, người lao động làm việc theo giờ hành chính. Chị Nguyễn Thị Hương, có con gái 4 tuổi đang gửi tại nhóm trẻ cho biết, khi biết được thông tin Đoàn xã tổ chức trông giữ trẻ, vợ chồng chị đã rất mừng bởi trước đó chị đang không biết gửi con ở đâu trong dịp hè. Con chị gửi ở nhóm trẻ được các đoàn viên dạy hát, múa, về nhà cháu còn biểu diễn lại cho cả nhà xem vì thế mà chị rất yên tâm công tác. Điều đó cũng sẽ giúp cho con chị có một kỳ nghỉ hè an toàn và không bị bỡ ngỡ khi bước vào năm học mới. 

Địa điểm của nhóm trẻ Họa Mi đặt tại điểm trường Mầm non thôn Đại Đồng, được nhà trường cho mượn phòng học, cơ sở vật chất đầy đủ, việc trông giữ trẻ diễn ra thuận lợi. Mỗi trẻ gửi tại đây sẽ đóng 35 nghìn đồng/ngày, trong đó 10 nghìn đồng phục vụ cho bữa ăn và 25 nghìn đồng để chi phí cho điện, tiền công cho đoàn viên. Đây thực sự là mô hình thiết thực, ý nghĩa. Nhờ đó, giúp các bậc phụ huynh yên tâm công tác, các em nhỏ có kỳ nghỉ hè an toàn và các đoàn viên có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, có thêm thu nhập. Thời gian tới, hy vọng những mô hình như nhóm trẻ Họa Mi của xã Ngọc Hội sẽ được nhân rộng hơn nữa.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục