Nguy hiểm đang rình rập tại bến đò Xuân Vân

Mặc dù không được phép chở ô tô, song hàng ngày, các chủ đò hoạt động tại bến đò ngang Xuân Vân, xã Xuân Vân (Yên Sơn) vẫn ngang nhiên chở cả ô tô, công nông lẫn hành khách qua sông, bất chấp những hiểm nguy đang chực chờ giữa dòng sông Gâm cuồn cuộn chảy.
Đò chở ô tô sang sông tại bến đò Xuân Vân

 

 Trong những năm gần đây, số lượng hành khách qua lại tại bến đò ngang Xuân Vân ngày càng trở lên tấp nập. Tại đây có 2 bến chỉ cách nhau vài trăm mét, liên tục có 2 đò ngang phục vụ hết công suất gần như không phải đợi khách. Tại 2 đầu bến đường xuống đò có độ dốc cao, hẹp chiểu theo quy định tại Thông tư số 25/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông -Vận tải về quản lý hoạt động của cảng, bến thủy nội địa thì bến đò này chưa đạt tiêu chuẩn để chở hành khách đi xe máy chứ chưa nói đến chở ô tô. Hai chiếc đò ở đây chở khách thuộc loại nhỏ đủ chỗ chở khoảng 10 hành khách gồm cả xe máy. 


Bình thường, những chuyến đò này hầu như không bao giờ hạn chế lượng khách nên có lúc đò chật cứng người, xe và đương nhiên là quá tải so với quy định. Đa phần khách qua đò là những người dân buôn bán nông sản ở 2 bên bờ, với những xe máy chở các sản vật như chuối, na rất cồng kềnh khiến cho việc lên xuống đò khó khăn và nguy hiểm. Hơn thế nữa, trong thời gian gần đây những con đò này thường xuyên chở ô tô qua lại. Chủ đò cho biết, đò có thể chở được công nông, xe khách 16 chỗ trở xuống với mức giá từ 30 đến 100.000 đồng.

Chứng kiến cách xuống đò của một chiếc ô tô, không ít hành khách phải thót tim. Đò không neo, khi chiếc ô tô lùi xuống, con đò bị đẩy ra khỏi bờ, cắm chúi mũi đò xuống lòng sông, tròng trành, người lái đò ra hiệu cho lái xe tiến lên để đò tiến sát lại gần bờ, phải mất vài lần như thế thì chiếc ô tô mới có thể nằm gọn trong lòng con đò. Ở bến phía bên xã Xuân Vân không có chỗ quay đầu xe nên khi sang bên kia sông lái xe phải lùi xe từ đò lên cũng tương tự như xuống đò. Một hành khách cho biết: “Tôi sợ nhất khi sang đò cùng với những chiếc ô tô, đò chở nặng tròng trành, chật chội ép khách ra sát mạn đò, dồn về phía mũi đò, khiến mũi đò như cắm dốc hẳn xuống sông”. Chứng kiến cảnh đò chở chiếc xe ô tô 4 chỗ và vài hành khách đã thấy được sự nguy hiểm, không hiểu khi đò chở xe 16 chỗ thì sự nguy hiểm còn đến mức nào?

Đây là loại đò được đóng tại các xưởng cơ khí tư nhân không ai quản lý về chất lượng. Mỗi lần đò chở nặng, đáy đò có chỗ bị rò thủng nước tràn vào ngập lên cả sàn gỗ. Sau mỗi chuyến như thế, người lái đò lại dùng chiếc gáo nhựa múc từng gáo nước hắt xuống sông. Trên đò có treo phao cứu sinh nhưng vì sợ gió bay nên người ta buộc chúng vào sợi dây thép xoắn lại rất chắc chắn, nếu có rủi ro, ai đó gỡ được chiếc phao ra thì đã “nằm trong miệng hà bá” rồi!

Mặc dù chưa xảy ra vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng nào nhưng tai nạn có thể rình rập bất kể lúc nào. Tính chất của những vụ tai nạn đường thủy lại rất thảm khốc. Đề nghị ngành công an, ngành giao thông và chính quyền địa phương cần sớm có những biện pháp mạnh để kịp thời ngăn chặn những vi phạm ở bến đò Xuân Vân cũng như những bến đò, bến phà chở khách ngang sông khác, nhất là trong thời điểm mưa bão, nước sông dâng cao, chảy xiết như hiện nay.

sưu tầm

Tin cùng chuyên mục